Chiến lược mà Amazon theo đuổi suốt năm qua chính là mảng giao hàng nhanh, giao hàng cấp tốc trong 1 ngày, đến mức hãng này đã phải tăng cường đội hình máy bay chuyên giao hàng của mình lên 42 chiếc. Năm 2020, Amazon sẽ có 70 chiếc máy bay, đủ để thành lập một hãng hàng không nhỏ.
Nhưng có điều, chính tham vọng dẫn đầu mảng giao hàng nhanh lại đang khiến Amazon trong Quý III/2019 tăng trưởng chậm.
Theo con số tờ New York Times đưa ra, mảng giao hàng năm nay của Amazon ngốn nhiều tiền gấp rưỡi so với cùng kỳ năm 2018.
Mảng giao hàng nhanh đã được Amazon xác định là mảng đầu tư chiến lược và hãng này không hề tiếc tiền. Trong Quý II, Amazon dự kiến rót 800 triệu USD để nâng cấp cho dịch vụ giao hàng được nhanh chóng hơn nhưng con số thật theo Amazon là còn nhiều hơn thế.
Tuy nhiên, bài toán lời lãi không phải lúc nào cũng đẹp như những lời hứa với các cổ đông. Morgan Stanley vừa đưa ra thông số thống kê:
Một món đồ mà người mua muốn giao trong 2 ngày hoặc thậm chí lâu hơn thường có giá trị 23,3 USD và Amazon sẽ chỉ phải bỏ ra 5 USD để chuyển hàng tốc độ chậm. Tuy nhiên, một món hàng mà người mua cần ship trong 1 ngày thường có giá trị ít hơn, chỉ có 8 USD nhưng Amazon lại phải chi ra 10,5 USD để ship hỏa tốc trong ngày. Tính ra là Amazon lỗ trong đơn hàng đó.
Nhiều chuyên gia phân tích thị trường cho rằng Amazon đang đầu tư quá nhiều tiền vào một chiến lược thua lỗ. Vì đơn giản là nếu chiều theo khách hàng, có khi Amazon đang lao đi ship những mặt hàng rẻ tiền như gói bim bim chỉ trong 1 ngày.
Nhưng CEO Jeff Bezos vẫn tự tin rằng về lâu về lâu dài, đây sẽ là một chiến lược sinh lời. Quý IV này, Amazon dự kiến tiếp tục ném 1,5 tỷ USD vào đầu tư cho mảng giao hàng vận chuyển.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!