Theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), số lượng doanh nghiệp Nhật Bản có mặt tại Việt Nam đang ngày một tăng, tính đến tháng 3 năm nay, con số này là 1.878 doanh nghiệp, chỉ xếp sau Thái Lan. Tiếp tục xu hướng đó, ngày 4/11, Hội thảo hỗ trợ, xúc tiến đầu tư vào Việt Nam do tỉnh Nara (Nhật Bản) tổ chức đã diễn ra với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp gỗ của hai nước.
Là một kiến trúc sư thực hiện các công trình nhà vườn, nội thất gia đình, trong bối cảnh các đặt hàng mang kiến trúc xứ sở Phù Tang ngày một tăng, anh Giang (Giám đốc Công ty TNHH Gỗ Giang) rất quan tâm đến những sản phẩm gỗ mềm nguyên khối, nhập khẩu từ Nhật để thay thế dòng gỗ cứng nhập khẩu từ Nam Phi thường sử dụng.
Dù mẫu mã của nhiều sản phẩm không mới tại Việt Nam, nhưng những đường nét đòi hỏi sự tinh tế thì sản phẩm gỗ Nhật vẫn đang cho thấy sự vượt trội.
Ngoài ưu điểm về chất lượng, sản phẩm gỗ Nhật Bản cũng đem đến lợi thế xuất xứ với các doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia vào nhiều Hiệp định Tự do thương mại.
Dù có nhiều ưu điểm, tuy nhiên theo các doanh nghiệp, giá mặt hàng gỗ này còn khá cao so với các nguồn nhập khẩu khác, thương hiệu chưa phổ biến; đặc biệt, chất lượng và độ bền đẹp sẽ cần thời gian thử nghiệm trong điều kiện môi trường ở Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!