Số liệu báo cáo cho thấy, đến thời điểm này, nhìn chung 2 tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh đang chậm so với tiến độ. Vì vậy, tìm cách tháo gỡ những vướng mắc để đẩy nhanh dự án đang là vấn đề đặt ra.
Theo báo cáo của Hưng Yên và Bắc Ninh, hiện tổng mức đầu tư các dự án thành phần được phê duyệt đều tăng so với giá trị tổng mức đầu tư được quốc hội phê duyệt, như Bắc Ninh tăng 1.365 tỷ, Hưng Yên tăng 2.226 tỷ. Trong khi còn chờ hướng dẫn về việc phê duyệt tổng mức đầu tư, các dự án thành phần liên quan vẫn phải triển khai.
Do vướng về cách thức triển khai, nên hiện Bắc Ninh vẫn chưa dám chi trả tiền đền bù. Hưng Yên để đảm bảo tiến độ, đã phải vận dụng linh hoạt các nguồn vốn khác để chờ nguồn chính, nhưng thực hiện rồi vẫn còn nhiều băn khoăn.
Phối cảnh đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. (Ảnh: Dân trí)
Hiện Hưng Yên đã tạm ứng 42 tỷ đồng để đền bù, hỗ trợ di dời khoảng 1/5 số mộ. Tỉnh vẫn đang chờ phê duyệt, thẩm định của các bộ, ban ngành liên quan đến các thủ tục đầu tư.
Còn Bắc Ninh vẫn vướng mắc liên quan tới đền bù, giải phóng mặt bằng, các khu tái định cư và di dời mộ.
Vành đai 4 có chiều dài 112,8 km đi qua Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh, có tới 3 trong 7 dự án thành phần là dự án bồi thường tái định cư.
Nếu Hưng Yên và Bắc Ninh không đẩy nhanh được tiến độ thì khó có thể khởi công xây dựng tuyến đường này cùng với Hà Nội vào tháng 6 năm nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!