Hàng giả, hàng kém chất lượng "tung hoành" trên các sàn thương mại điện tử

Phương Nam-Thứ hai, ngày 30/11/2020 11:36 GMT+7

VTV.vn - Lợi dụng thương mại điện tử, tình trạng vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hiện nay diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng.

Dù đã được triển khai quyết liệt nhưng tình trạng vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn có xu hướng gia tăng, đặc biệt là lợi dụng thương mại điện tử phát triển, các đối tượng buôn lậu hàng giả, hàng nhái lại có cơ hội tinh vi và chuyên nghiệp hơn, gây thách thức lớn cho doanh nghiệp và cơ quan chức năng.

Thực trạng trên một lần nữa lại được phân tích trong buổi "Diễn đàn phòng chống hàng giả, hàng nhái - Thách thức và giải pháp" do Bộ Công Thương phối hợp với một số đơn vị tổ chức tại Hà Nội mới đây.

Tính riêng quý III/2020, hơn 63.000 vụ việc vi phạm, số vụ và số đối tượng bị khởi tố tăng lần lượt 14 - 25% so với cùng kỳ năm 2019.

Hàng giả, hàng kém chất lượng tung hoành trên các sàn thương mại điện tử - Ảnh 1.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, người tiêu dùng mua sắm trực tuyến nhiều hơn. (Ảnh: PLO)

Trước sự phát triển của thương mại điện tử, nhiều thách thức đang đặt ra cho các cơ quan chức năng và doanh nghiệp trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, đặc biệt thời điểm cuối năm, "thời điểm nóng" của hàng giả lộng hành trên thị trường.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cũng cho biết, trong 10 tháng năm 2020, Cục đã nhận được 176 khiếu nại liên quan đến chất lượng sản phẩm hàng hóa dịch vụ. Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, con số này đã tăng lên đáng kể do ảnh hưởng của dịch COVID-19 năm nay khi người tiêu dùng mua sắm trực tuyến nhiều hơn.

"Một số đối tượng, chủ thể đã lợi dụng phương thức này để thực hiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh, hoặc buôn bán không rõ ràng dẫn tới vi phạm về quyền lợi người tiêu dùng. Đặc biệt trên môi trường thương mại điện tử, thông tin cung cấp cho người tiêu dùng thường xuyên có những vấn đề như cung cấp không chính xác, không đầy đủ, dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng", ông Hồ Tùng Bách, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, nhận định.

Hàng giả, hàng kém chất lượng tung hoành trên các sàn thương mại điện tử - Ảnh 2.

Cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp tung ra nhiều chương trình khuyến mại đã vô tình tạo cơ hội cho các đối tượng tuồn hàng giả, hàng kém chất lượng ra thị trường.

Đặc biệt, cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp tung ra nhiều chương trình khuyến mại đã vô tình tạo cơ hội cho các đối tượng tuồn hàng giả, hàng kém chất lượng ra thị trường. 

Bên cạnh sự phối hợp của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp, đại diện Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng cần nâng cao trách nhiệm, kiểm tra rõ xuất xứ, thông tin hàng hóa khi mua, đặc biệt ở trên trực tuyến, cần mua trên các sàn thương mại điện tử, website đã được Bộ Công Thương cấp phép.

'Sập bẫy' trước loạt chiêu trò bán hàng giả, kém chất lượng trên mạng "Sập bẫy" trước loạt chiêu trò bán hàng giả, kém chất lượng trên mạng

VTV.vn - Vào thời điểm này, những hoạt động mua sắm cuối năm đã bắt đầu nhộn nhịp, các trang thương mại điện tử, mạng xã hội liên tục tung ra nhiều sản phẩm thu hút khách hàng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước