Hàng giả Trung Quốc lộng hành nhờ mạng xã hội

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ ba, ngày 22/01/2019 15:21 GMT+7

VTV.vn- Sự phát triển của mạng xã hội đã giúp việc giao lưu trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nó cũng vô tình trở thành công cụ khiến hàng giả tràn lan, tiêu biểu như tại Trung Quốc.

Những mánh lới tinh vi của những người kinh doanh hàng giả trực tuyến đã khiến không ít người tiêu dùng phải dở khóc dở cười. Ví dụ, một đôi giày mang thương hiệu Ababis thay vì Adidas; đồ lót nam Caiwen Keni thay vì Calvin Klein; nước hoa Coco Chanel No 5 danh tiếng giờ thành Cooc…

Rất nhiều thương hiệu mới đã được tạo ra nhờ giới làm hàng giả Trung Quốc chỉ bằng cách đảo vị trí các chữ cái hoặc đọc lái đi với giá thành chỉ bằng 1/10 hàng thật, nhưng chất lượng có đạt được đến mức 1/10 ấy không thì còn chưa chắc.

Tình trạng bán hàng giả tràn lan đã khiến các nhà lập pháp Trung Quốc áp dụng luật mới từ đầu năm nay. Theo đó, những người bán hàng online giả sẽ bị phạt lên tới 2 triệu Nhân dân tệ. Nhưng với thủ đoạn tinh vi của mình, giới bán hàng giả vẫn có cách luồn lách bằng cách tận dụng những không gian bán hàng trực tuyến kín đáo hơn như trên Instagram hay Tik tok. Việc kinh doanh trên những nền tảng xã hội này rất khó kiểm soát khiến hàng giả được thể tràn lan hơn.

Theo các chuyên gia, mạng xã hội đã vô tình tiếp tay cho hoạt động bán hàng giả, hàng nhái và khuyến nghị người tiêu dùng nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để phân biệt, ví dụ như tên, màu sắc, chất liệu sản phẩm. Ngoài ra, tâm lý người tiêu dùng cũng là 1 vấn đề cần xem xét. Một số người tiêu dùng bị mắc kẹt trong cơn sốt hàng hiệu trong khi không đủ khả năng chi trả, đã sẵn sàng trả tiền cho những món hàng hiệu nhái, khiến những mặt hàng này càng có đất tồn tại.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước