Hàng không nguy cơ rỗng máy bay dịp Tết Nguyên đán

Hải Vân-Thứ tư, ngày 17/11/2021 10:42 GMT+7

VTV.vn - Các hãng hàng không có khả năng đối mặt với tình trạng máy bay rỗng dịp Tết; Áp lực kép của trung tâm thương mại là những thông tin đáng chú ý trên các báo.

Còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng các đại lý bán vé máy bay cho biết hiện số lượng vé máy bay Tết chưa bán được nhiều trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, thông tin trên VnExpress.

Nguyên nhân được xác định là do là nhiều gia đình lo ngại di chuyển trong bối cảnh con nhỏ chưa được tiêm vaccine, cùng với đó là các quy định về chính sách cách ly tại đại phương

Theo khảo sát của VnExpress, đến thời điểm này, các hãng hàng không rất khó để lên kế hoạch và số lượng vé bán như mọi năm.

Hàng không nguy cơ rỗng máy bay dịp Tết Nguyên đán - Ảnh 1.

Vietnam Airlines phun khử khuẩn máy bay để phòng dịch COVID-19. (Ảnh: NLĐ)

Hiện chỉ có Bamboo Airways và Vietjet Air đã mở bán vé các chặng Tết, nhưng số lượng vé tung ra chỉ bằng 1/5 so với năm 2020 và giá vé thấp hơn cùng thời điểm 15 - 20%.

Các hãng hàng không cho biết, trước giờ đây là năm duy nhất họ bối rối về kế hoạch bán vé máy bay Tết, chưa năm nào vé máy bay cho dịp cao điểm này lại vắng người mua như vậy. Năm nay, các hãng hàng không có khả năng phải đối mặt với tình trạng "máy bay rỗng".

Áp lực kép của trung tâm thương mại

Sau thời gian dài giãn cách xã hội, các trung tâm thương mại đang tìm cách quay trở lại trạng thái bình thường thu hút khách đến mua sắm, sử dụng dịch vụ, thế nhưng tình hình đang trở nên khó khăn hơn khi các đối thủ eCommerce đã tận dụng cơ hội giãn cách xã hội vừa qua để mở rộng độ phủ, theo Nhịp cầu đầu tư.

Khảo sát của YoGov đánh giá sự chuyển biến của hành vi khách hàng trong đợt dịch bệnh bùng phát chỉ ra 65% khách hàng có tần suất mua sắm trực tiếp từ vài lần/ngày cho đến vài lần/tháng. Kênh mua sắm không chỉ dừng lại ở những sàn thương mại tập trung lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, mà còn những hình thức mua sắm trực tuyến tự phát triển theo các nhãn hàng.

Tuy nhiên, vai trò của trung tâm thương mại tại Việt Nam vẫn khá quan trọng. Đại diện Savills Hà Nội cho biết bán lẻ sẽ không chỉ dừng lại ở việc mua bán hàng hóa, mà còn là cung cấp dịch vụ cho khách hàng như những trải nghiệm về ẩm thực, giải trí. Vấn đề đặt ra là các trung tâm thương mại buộc phải điều chỉnh lại mô hình kinh doanh sao cho hấp dẫn khách hàng đến vui chơi và mua sắm nhiều hơn.

Thu hút, ưu đãi: Kéo lao động trở lại làm việc

Sau giãn cách xã hội, người lao động không chỉ đơn thuần tìm kiếm công việc có mức lương hay chế độ đãi ngộ hấp dẫn, mà sẽ chú ý đến môi trường làm việc và mô hình vận hành của doanh nghiệp. Vì vậy để có thể thu hút nhân lực làm việc, đáp ứng các đơn hàng cuối năm, các doanh nghiệp hiện nay đang phải có chiến lược giữ chân nhân sự và tuyển mới, thông tin đáng chú ý trên VnEconomy.

Theo thống kê của Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, đến nay tổng số người lao động trở lại làm việc đạt tỷ lệ 86%. doanh nghiệp đang có nhiều cách làm để chăm lo và giữ chân người lao động như: đăng tải thông tin tuyển dụng trên các trang mạng xã hội, cam kết đưa ra nhiều chế độ phúc lợi để giữ chân, thu hút lao động, nhưng những doanh nghiệp tại các tỉnh thành phía Nam vẫn mỏi mắt ngóng nhân sự.

Theo các chuyên gia kinh tế, bên cạnh việc bao phủ tiêm vaccine, để giải bài toán đứt gãy nguồn lao động, các doanh nghiệp cần chuẩn bị các phương án trợ giúp thiết thực trong 1 - 2 tháng đầu khi người lao động trở lại làm việc như nhà ở, an sinh xã hội để họ yên tâm sản xuất.

Chính thức khai thác đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ từ 28/11 Chính thức khai thác đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ từ 28/11

VTV.vn - Việt Nam chính thức có đường bay thẳng tới Mỹ sau 20 năm kể từ thời điểm Hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines thành lập văn phòng đại diện tại nước này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước