Đáng chú ý, trong dự báo mới nhất tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) diễn ra tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, tổ chức này ước tính, lợi nhuận của lĩnh vực hàng không có thể tăng gấp đôi con số dự báo trước đó.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo các hãng hàng không sẽ phục vụ 4,35 tỷ lượt hành khách trong năm nay, gần mức cao kỷ lục của năm 2019 khi ngành này tiếp tục quá trình phục hồi hậu đại dịch COVID-19.
Cũng theo IATA, ngành hàng không toàn cầu dự kiến đạt lợi nhuận ròng 9,8 tỷ USD. Con số này tăng gấp đôi so với mức ước tính trước đó, chủ yếu nhờ Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế được áp đặt để kiểm soát dịch bệnh. Bắc Mỹ dự báo sẽ là khu vực dẫn đầu với mức lợi nhuận lớn nhất, tiếp theo là châu Âu và Trung Đông.
IATA dự báo các hãng hàng không sẽ phục vụ 4,35 tỷ lượt hành khách trong năm nay, gần mức cao kỷ lục của năm 2019. (Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg)
"Các báo cáo về nhu cầu trong toàn ngành hàng không vẫn khá mạnh. Dù lợi nhuận ròng đạt là 9,8 tỷ USD, một con số lớn, nhưng nếu xét trên doanh thu cả ngành là 800 tỷ USD thì biên độ lợi nhuận ròng ở đây mới chỉ đạt 1,2%. Hay nói một cách đơn giản hơn, với mỗi hành khách, các hãng hàng không đang thu về 2,25 USD, thấp hơn giá 1 tách cà phê hay 1 vé tàu điện ngầm", ông Willie Walsh, Tổng Giám đốc IATA, cho biết.
Tuy nhiên, áp lực lợi nhuận đối với ngành hàng không toàn cầu vẫn rất lớn khi giá nhiên liệu, tình trạng thiếu máy bay, thiếu nhân lực đang khiến giá vé máy bay trở nên đắt đỏ hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!