Tại Pháp, sau nhiều nỗ lực, hàng Việt Nam đã xuất hiện trong một số hệ thống siêu thị lớn và ngày một đa dạng. Đây là năm thứ hai, các sản phẩm lương thực của Việt Nam đã vượt qua được hàng rào tiêu chuẩn nghiêm khắc của Pháp và xuất hiện một cách đa dạng tại nhiều hệ thống siêu thị lớn của Pháp như Carrefour, Leclerc, Super U.
Dù năm 2020 và 2021, dịch COVID-19 đã ảnh hướng khá lớn đến việc xuất khẩu nhưng chỉ tính riêng năm 2020, lượng hàng nhập cho các siêu thị của Pháp đã tăng gần 26%.
"Tôi nghĩ rằng người Pháp rất yêu mến Việt Nam, giữa hai nước đã thực sự có một lịch sử gắn bó. Bởi vì yêu mến Việt Nam nên sẽ yêu mến văn hoá và nền ẩm thực của Việt Nam và tôi nghĩ rằng nhiều câu chuyện của Việt Nam được kể qua ẩm thực. Mục tiêu của chúng tôi là càng ngày càng có thêm nhiều những mặt hàng nữa, không chỉ có 1 dãy mà 2 - 4 dãy hàng Việt Nam", ông Khiêm Thành Nhất - Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu thực phẩm T&T Foods cho hay.
Chỉ tính riêng tại siêu thị Carrefour vùng ngoại ô Paris, cũng năm 2020 doanh số của gian hàng châu Á là 1 triệu Euro, trong đó Việt Nam chiếm một phần không nhỏ.
Ông Frantz Crochet - Giám đốc Siêu thị Carrefour, vùng Pontault Combault, Pháp cho hay: "Người Pháp muốn được tìm thấy tại siêu thị những gì mà họ đã thấy ở nhà hàng, nghĩa là họ muốn được ăn những gì mà họ ăn ở nhà hàng tại nhà hàng ngày".
Năm 2022, đưa gạo Việt Nam vào hệ thống siêu thị Pháp là một trong những mục tiêu của nhà nhập khẩu T&T Foods và Carrefour.
Để đưa những sản phẩm của Việt Nam đến được châu Âu cũng như trong những hệ thống siêu thị như là một con đường gian nan. Tuy nhiên, hiện dòng chữ Việt Nam đã xuất hiện trong các siêu thị nghĩa là cánh cửa đã mở, còn tiếp tục mở rộng như thế nào chắc chắn là một con đường với nhiều thử thách đang ở phía trước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!