Thời gian qua, lĩnh vực bán lẻ cao cấp tại TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận sự đổ bộ nhiều cái tên lớn của ngành hàng xa xỉ đến từ nhiều sản phẩm khác nhau. Nhu cầu cao nhưng nguồn cung khan hiếm khiến nhiều thương hiệu phải cạnh tranh để tìm mặt bằng cao cấp, thoả mãn các điều kiện đặt cửa hàng.
Đường Đồng Khởi (quận 1) là con đường tập trung nhiều nhất các thương hiệu xa xỉ tại TP Hồ Chí Minh. Chỉ vài bước chân là người đi đường đã thấy một thương hiệu nổi tiếng trên thế giới từ thời trang, mỹ phẩm, đồng hồ cho đến hãng xe siêu sang…
Báo cáo mới nhất từ Savills Việt Nam, chỉ trong vài tháng đầu năm nay, hai nhãn hàng cao cấp xa xỉ (Rene Caovilla và Cartier) đã mở cửa hàng đầu tiên tại một trung tâm thương mại TP Hồ Chí Minh. Trước đó, nhiều tên tuổi trong lĩnh vực hàng xa xỉ cũng đã hiện diện khu vực quận 1. Đáng chú ý, một số thương hiệu đã đầu tư mở cửa hàng trực tiếp thay vì phải thông qua một công ty phân phối như trước.
Bà Từ Thị Hồng An - Giám đốc cấp cao bộ phận cho thuê thương mại Savills Việt Nam cho biết: "Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đang khởi sắc cũng như số lượng tầng lớp trung lưu đang ngày càng tăng cao tại Việt Nam thì tình trạng khan hiếm ngày càng rõ rệt hơn. Thứ hai là sự chuyển đổi mô hình phân phối của các thương hiệu xa xỉ từ việc sử dụng các kênh phân phối Việt Nam địa phương sang phân phối trực tiếp của các thương hiệu này".
Tại đường Đồng Khởi, giá thuê mặt bằng dao động từ 100 - 400 USD/m2/tháng, cao gấp 3 lần so với các tuyến phố khác.
Nhu cầu mở rộng cửa hàng của các thương hiệu tăng nhanh đã khiến tỷ lệ lấp đầy các trung tâm thương mại tại TP Hồ Chí Minh đạt trên 90%. Ngoài ra, các thương hiệu xa xỉ có xu hướng co cụm tại các tuyến đường chính hoặc thuê mặt bằng bên cạnh các thương hiệu khác để hưởng lợi từ tâm lý đám đông và giúp thu hút khách hàng.
Tính riêng tại đường Đồng Khởi, giá thuê mặt bằng dao động từ 100 - 400 USD/m2/tháng, cao gấp 3 lần so với các tuyến phố khác. Tuy nhiên, nguồn cung hạn chế dẫn đến các thương hiệu phải cạnh tranh tìm được vị trí thuê phù hợp.
"Trong 2 năm tiếp theo, chúng tôi không ghi nhận nguồn cung mới khu vực trung tâm lại càng dẫn đến việc mất cân bằng về cung cầu đối với mặt bằng bán lẻ ở khu vực trung tâm. Đặc biệt là các nhãn hàng mới khi họ vào thị trường Việt Nam họ chỉ muốn ở trung tâm cho nên việc mất cân bằng cung cầu ngày càng rõ nét hơn", chị Trang Bùi - Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định.
Các đơn vị nghiên cứu thị trường cho biết, trong bối cảnh doanh thu tại các quốc gia có lịch sử phát triển các thương hiệu xa xỉ có dấu hiệu chững lại thì Việt Nam là một trong những thị trường mà các thương hiệu này nhắm đến. Dữ liệu từ công ty nghiên cứu Vietdata, trong năm 2022, lợi nhuận từ các thương hiệu xa xỉ (Louis Vuitton, Chanel, Dior, Hermes) đạt 3.800 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với năm trước đó.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!