Mới đây, hãng xe điện hàng đầu của Trung Quốc là BYD đã đã khai trương một nhà máy xe điện tại Thái Lan ngày 4/7, nhà máy đầu tiên của hãng sản xuất ô tô này ở Đông Nam Á. Thái Lan là thị trường xe điện phát triển nhanh chóng và BYD đã trở thành tên tuổi thống trị thị trường này trong thời gian qua.
Nhà máy BYD, nằm trong khu công nghiệp ở tỉnh Rayong phía đông Thái Lan, là một phần trong làn sóng đầu tư trị giá hơn 1,44 tỷ USD từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang xây dựng nhà máy ở Thái Lan, nhờ trợ cấp của chính phủ và ưu đãi thuế. BYD cho biết nhà máy ở Thái Lan với công suất 150.000 xe mỗi năm sẽ hoạt động như một trung tâm xuất khẩu sang các nước ASEAN và nhiều nước khác, đồng thời cũng sẽ lắp ráp pin và các bộ phận quan trọng khác.
Ông Vương Truyền Phúc - CEO hãng xe điện BYD cho biết: "Chúng tôi tin rằng Thái Lan đang có thời kỳ phát triển vàng cho phương tiện sử dụng năng lượng mới. Trung Quốc và Thái Lan gần gũi về mặt địa lý, gần gũi về văn hóa và hợp tác kinh tế thương mại đang bùng nổ. Chúng tôi mong muốn đưa công nghệ xe năng lượng điện đến Thái Lan và thúc đẩy quá trình chuyển đổi và nâng cấp chuỗi công nghiệp ô tô của Thái Lan".
Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, Thái Lan là thị trường nước ngoài lớn nhất của hang xe điện BYD. Hãng xe Trung Quốc này chiếm 46% thị phần phân khúc xe điện của cả nước Thái Lan trong quý đầu tiên. Theo kế hoạch của chính phủ, nước này đặt mục tiêu chuyển đổi 30% sản lượng xe ô tô hàng năm thành xe điện vào năm 2030.
Cùng thời điểm này, các hãng xe điện của Trung Quốc và sản xuất tại Trung Quốc đang đối mặt với mức thuế cao ngất ngưởng khi nhập khẩu vào liên minh châu Âu EU. Theo các chuyên gia, động thái này của EU sẽ khiến cả 2 bên cùng chịu thiệt hại.
Ông Lei Xing - Cựu Tổng biên tập China Auto Review cho hay: "Trong cuộc chiến thuế quan, chẳng có bên nào thực sự chiến thắng. Có rất nhiều các hãng xe của châu Âu đặt dây chuyền sản xuất tại Trung Quốc, và họ xuất khẩu sản phẩm ngược lại châu Âu, và phải chịu thuế cao. Như vậy, chính sách áp thuế mới này của EU giống như con dao 2 lưỡi đối với các hãng xe châu Âu".
Với những làn gió ngược đầy thách thức ở thị trường châu Âu, các hãng xe điện của Trung Quốc đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào chiến lược phát triển trong khu vực châu Á, trong đó Đông Nam Á nổi lên như một thị trường tiềm năng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!