Theo giải thích của hai hãng xe này, quyết định được đưa ra xuất phát từ doanh số bán hàng cuối năm 2014 và đầu năm 2015 giảm mạnh, buộc GM phải đóng cửa một số nhà máy ở Nga để cầm cự qua đợt khủng hoảng trên thị trường ô tô.
Theo thông báo mới đây của tập đoàn chế tạo ôtô GM, từ nay đến cuối tháng 6, sẽ hoàn tất việc đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô thương hiệu Opel tại St. Petersburg, trong khi đó nhà máy tại Kaliningrad đã ngừng hoạt động vào tháng 2 vừa qua. Đồng thời, GM cũng ngừng lắp ráp xe Chevrolet tại nhà máy GAZ của Nga, giảm sản lượng trên thị trường này để tập trung kinh doanh xe cao cấp.
Theo số liệu từ Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu, năm 2014 doanh số bán hàng của Opel tại Nga giảm 20%, Chevrolet giảm 29%. Trong tháng 1 và tháng 2/2015, GM đã bị giảm 75% doanh số tại thị trường Nga so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá dầu giảm liên tiếp và các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine đã khiến thị trường Nga lâm vào khủng hoảng từ cuối năm 2014. Việc đồng Ruble mất giá nặng nề so với đồng USD buộc người dân Nga phải trì hoãn các khoản chi tiêu lớn còn các nhà sản xuất tìm mọi cách để cắt giảm chi phí.
Trong khi một số chuyên gia nước ngoài đưa ra dự báo, sau sự ra đi của Opel, Chevrolet, nhiều hãng xe khác ở Nga cũng có thể chung số phận như Suzuki, Citroen hay Honda. Bộ Phát triển Kinh tế Nga mới đây tuyên bố, với sự hỗ trợ của nhà nước, thị trường ô tô Nga sẽ có sự tăng trưởng trở lại vào năm 2016. Theo đó, từ ngày 1/4/2015, Chính phủ khởi động lại chương trình cho vay mua xe ưu đãi.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.