Ông lớn công nghệ Grab vừa công bố tham vọng xây dựng hệ sinh thái nhiều sản phẩm khác nhau, ngoài ứng dụng gọi xe tại Việt Nam. Hệ sinh thái này sẽ phục vụ gần như mọi nhu cầu của người tiêu dùng: từ di chuyển, ăn uống, giao nhận hàng hóa, thức ăn... cho đến cả tài chính cá nhân.
Một hệ sinh thái sản phẩm không chỉ có thể cung cấp nhiều phương án khác nhau để phục vụ một nhu cầu của người dùng, mà cùng lúc, có thể phục vụ mọi nhu cầu của người tiêu dùng từ lúc thức dậy cho đến trước khi đi ngủ.
Đại diện Grab lý giải, phát triển hệ sinh thái xuất phát từ nhu cầu của chính người dùng, qua khảo sát 500 người dùng Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Lợi thế thuộc về các doanh nghiệp ngoại, nhưng thực tế doanh nghiệp công nghệ trong nước cũng đã đi những bước đầu tiên để xây dựng hệ sinh thái.
Ứng dụng gọi xe VATO của doanh nghiệp Việt mới được rót đến 100 triệu USD tiền đầu tư từ ông lớn vận tải Phương Trang. VATO cho biết, 90% nguồn vốn này sẽ dùng để xây dựng hệ sinh thái sản phẩm.
Cuộc cạnh tranh này sẽ càng gay cấn hơn, khi theo DealStreetAsia, gã khổng lồ về hệ sinh thái công nghệ Go-Jek của Idonesia đã chuẩn bị thâm nhập thị trường Việt Nam. Giới chuyên gia nhận định, mấu chốt để cạnh tranh xây dựng hệ sinh thái đó là xử lý và phân tích tốt dữ liệu. Bởi chỉ khi đó, doanh nghiệp mới dự báo và đón đầu chính xác nhu cầu người dùng, thuyết phục họ dùng ứng dụng của mình thay vì của đối thủ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!