Cửa hàng tại thủ đô Stockholm Thụy Điển là nơi H&M tiến hành thử nghiệm phong cách bán hàng mới. Thay cho hình ảnh quen thuộc của những giá treo quần áo bị nhồi nhét, quần dài và váy để lộn xộn, ở đây, quần áo được bày bán ít hơn, treo ngay ngắn trên các kệ, bàn với sự phối màu khá bắt mắt.
Theo ông Daniel Claesson, Trưởng bộ phận phát triển kinh doanh H&M: "Chúng tôi luôn quan tâm đến việc tìm hiểu thêm về các khách hàng của mình, về thói quen của họ và đây là một trong những cách để chúng tôi có thể làm điều đó, và gắn kết chặt chẽ hơn với khách hàng trong tương lai".
Hãng cũng có sự thay đổi mang tính đột phá, khi chuyển từ việc cung cấp những sản phẩm nhất định sang kết nối và phục vụ nhiều hơn cho nhu cầu của đối tượng khách hàng địa phương.
Ông Daniel Claesson cho biết thêm: "Như bạn thấy, chỉ có một chút khác biệt về mặt nội thất, nhưng bên cạnh đó còn có sự khác biệt trong các loại sản phẩm mà chúng tôi bày ở đây. Chúng gần gũi hơn với các khách hàng tại địa phương".
Bên cạnh đó, ban lãnh đạo hãng cũng thừa nhận đã quá chú trọng vào việc xây dựng mạng bán hàng trực tuyến và các thương hiệu cao cấp mới, mà quên đi những cửa hàng H&M - nơi đóng góp tới 90% doanh thu. H&M hiện đang triển khai 1 hệ thống logistics, giúp chuỗi cung ứng nhanh và hiệu quả hơn, đồng thời tích hợp hơn 4.800 cửa hàng truyền thống với website của hãng.
Ông Daniel Claesson nói: "Chúng tôi đang triển khai rất nhiều dự án kỹ thuật số, không chỉ nâng cấp các cửa hàng trực tuyến, mà còn kết nối chúng với những cửa hàng truyền thống. Ở những cửa hàng này, bạn có thể quét mã vạch sản phẩm để tra cứu thêm thông tin và mua trên mạng nếu muốn. Bạn cũng có thể tìm kiếm sản phẩm thông qua hình ảnh và chúng tôi sẽ giới thiệu các tính năng chọn và lấy hàng. Khách hàng cũng có thể trả lại hàng mua trực tuyến tại cửa hàng truyền thống nếu không ưng ý".
Theo H&M, những thay đổi đã giúp tăng doanh số bán hàng và số khách hàng đến cửa hàng sau quãng thời gian dài trì trệ. Hãng dự kiến, doanh số bán hàng tại các cửa hàng sẽ trở lại tăng trưởng vào năm 2019, nhờ các cửa hàng theo phong cách mới, cũng như việc đáp ứng tốt hơn thị hiếu của khách hàng địa phương.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!