Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã ban hành bộ quy chuẩn quốc gia về đường bộ cao tốc. Đây được xem là lần đầu tiên có một bộ quy chuẩn chi tiết, đầy đủ và có tính thống nhất về cả các yếu tố hạ tầng, kỹ thuật cũng như vận hành khai thác.
Các dự án cao tốc trước đây khi xây dựng phương án thiết kế sẽ phải tuân thủ theo đúng những quy định và các tiêu chuẩn hiện hành ở thời điểm đó. Bộ quy chuẩn mới này sẽ áp dụng cho các dự án đang và sẽ đầu tư trong tương lai.
Quy chuẩn Quốc gia đầu tư đường cao tốc
Bộ quy chuẩn Quốc gia về đường bộ cao tốc được ban hành sẽ giúp đường cao tốc được đầu tư bài bản hơn
Bộ quy chuẩn Quốc gia về đường bộ cao tốc được ban hành vào đầu tháng 4 năm nay, theo Thông tư 06 của Bộ Giao thông Vận tải. Sự ra đời của nó được xem có thể giúp cho việc đầu tư đường cao tốc được bài bản hơn.
Có một số quy chuẩn nổi bật như về tốc độ thì được quy định đường cao tốc sẽ có 3 cấp: Cấp 120 km/giờ; cấp 100 km/giờ và cấp 80 km/giờ. Đối với những nơi địa hình đặc biệt khó khăn, yếu tố quốc phòng an ninh khống chế, cho phép áp dụng tốc độ thiết kế 60 km/giờ.
Trên một tuyến cao tốc có thể có những đoạn áp dụng cấp tốc độ khác nhau nhưng các đoạn này phải dài từ 15km trở lên và hai đoạn liền nhau không được chênh quá 20km/giờ. Nếu chênh quá thì phải có một đoạn trung gian dài ít nhất 2km. Hay như về số làn xe, sẽ đầu tư dựa trên lưu lượng thiết kế nhưng ít nhất phải có 4 làn xe chạy và có làn dừng khẩn cấp liên tục trên toàn tuyến, trừ những vị trí không đủ điều kiện kỹ thuật. Như vậy có nghĩa là sẽ không còn những đoạn tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe hoặc không có làn dừng khẩn cấp, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, những quy chuẩn khác về đầu tư trạm dừng nghỉ hay các hạ tầng thiết yếu đi kèm cũng được quy định khá đầy đủ trong bộ quy chuẩn này.
Hiện nay có những tuyến đường là cao tốc dù mới được đầu tư nhưng lại chỉ được chạy tối đa 80km/h hay là cao tốc nhưng lại chỉ có 2 làn xe, khá lãng phí và cũng tiềm ẩn rủi ro khi đi lại. Hiện nay điều kiện kinh tế xã hội của nước ta đã cao hơn, cũng đòi hỏi những công trình đáp ứng yêu cầu quy chuẩn, tiêu chuẩn cao hơn, đồng nghĩa với nhu cầu vốn cho các công trình cũng lớn hơn. Vì thế, bên cạnh bộ quy chuẩn mới thì cũng cần có thêm nhiều chính sách huy động vốn để việc đầu tư cao tốc đủ chuẩn diễn ra thuận lợi.
Hoàn thiện hành lang pháp lý đầu tư các dự án đường cao tốc
Theo bộ quy chuẩn mới đường cao tốc ít nhất phải có 4 làn xe chạy
Dù được gọi là cao tốc nhưng 10 năm qua, đoạn đường từ Yên Bái đến Lào Cai, thuộc tuyến Nội Bài - Lào Cai mới chỉ có 1 làn xe chạy mỗi chiều. Không chỉ vấn đề an toàn giao thông, mà hoạt động vận tải hàng hóa cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.
"Hẹn với khách hàng là 1 tiếng nhưng thậm chí phải 2-3 tiếng mới tới nơi, rất chi là khó", anh Triệu Trường Quyền - Lái xe chia sẻ.
"Mong ước làm sao đường rộng ra để không cản trở những anh em tài xế trên đường", Anh Bùi Duy Linh - Lái xe thông tin.
Thời điểm này, những khó khăn về vốn khiến đoạn 2 làn xe chưa được đầu tư mở rộng đang dần được tháo gỡ. Giờ đây, việc có thêm quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc, theo đại diện đơn vị khai thác, sẽ có thêm cơ sở để đẩy thúc đẩy việc đầu tư mở rộng lên 4 làn xe.
Ông Nguyễn Trọng Tú - Phó Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam chia sẻ: "Dự án cũng đã thực hiện giải phóng mặt bằng với quy mô là 4 làn xe và đã thi công, đắp xong lớp lề đường ở 2 làn xe bên cạnh để chờ chuẩn bị cho việc đầu tư nâng cấp tuyến cao tốc lên thành 4 làn xe".
"Với chiều dài dự kiến mở rộng cho đoạn này là 122km từ Yên Bái lên Lào Cai, quy mô đầu tư là 7.256 tỷ đồng, đề xuất dùng vốn ngân sách để đầu tư cho tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai mở rộng", ông Nguyễn Thế Cường - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết.
Trên cả nước hiện có 5 tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe, với tổng chiều dài hơn 370 km. Đại diện Cục đường cao tốc cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch, giải pháp phù hợp nhanh chóng nâng cấp bảo đảm quy mô 4 làn xe. Cộng với quy chuẩn mới được ban hành sẽ góp phần tạo thêm hành lang pháp lý để hệ thống đường cao tốc của Việt Nam được đầu tư đồng bộ và hiệu quả.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!