Trong tuyên bố chung mới nhất, 2 tên tuổi này đã chính thức khởi động đàm phán về quá trình sáp nhập. Lãnh đạo 2 tập đoàn cho biết họ kỳ vọng kết thúc đàm phán vào tháng 6/2025 và tiến tới thành lập công ty hợp nhất vào tháng 8/2026, với mục tiêu doanh thu là hơn 190 tỷ USD.
Một hãng ô tô khác của Nhật Bản là Mitsubishi cũng đang cân nhắc việc tham gia vụ sáp nhập này.
Vụ sáp nhập được kỳ vọng sẽ tạo ra một tập đoàn ô tô lớn thứ 3 thế giới và giảm gánh nặng chi phí cho sản xuất linh kiện cũng như phát triển, trong bối cảnh các tập đoàn ô tô lớn đều đang gặp nhiều thách thức trong mục tiêu chuyển đổi sang xe điện, tụt lại so với Tesla và các hãng xe điện của Trung Quốc.
Biểu tượng hãng ôtô Honda và Nissan. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Việc sáp nhập hai thương hiệu Nhật Bản nổi tiếng sẽ đánh dấu sự thay đổi lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, kể từ khi hãng Fiat Chrysler Automobiles và PSA sáp nhập vào năm 2021 trong một thỏa thuận trị giá 52 tỉ USD.
Tuần trước đã rộ lên thông tin Honda và Nissan đã tìm cách củng cố hợp tác, bao gồm cả việc sáp nhập. Hồi đầu năm, hai công ty thông báo đang cân nhắc hợp tác về điện khí hóa, phát triển phần mềm và đồng ý tiến hành nghiên cứu chung, mở rộng hợp tác với Mitsubishi Motors vào tháng 8/2024.
Tháng trước, Nissan đã công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm và 20% công suất sản xuất toàn cầu, sau khi doanh số giảm mạnh tại các thị trường chính là Trung Quốc và Mỹ. Honda cũng báo cáo thu nhập kém hơn dự kiến do doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm.
Giống như các nhà sản xuất ô tô nước ngoài khác, Honda và Nissan mất thị phần tại thị trường lớn nhất thế giới là Trung Quốc, trong bối cảnh các hãng nội địa như BYD đẩy mạnh sản xuất ô tô điện và xe lai được trang bị phần mềm hiện đại.
Cạnh tranh thị trường xe điện VTV.vn - Kế hoạch sáp nhập giữa Honda và Nissan, có thể thêm cả Mitsubishi là hệ quả của cạnh tranh gay gắt từ thị trường xe điện.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!