Theo đó, lợi nhuận hoạt động của Hyundai đã tăng 119,6% lên 3,4 nghìn tỷ won (tương đương 2,8 tỷ USD) trong quý IV năm 2022 vừa qua, so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của Hyundai cũng tăng 24,2% lên mốc 38,5 nghìn tỷ won. Trong khi đó, lợi nhuận ròng tăng 143,8% lên 1,7 nghìn tỷ won trong ba tháng cuối năm so với cùng kỳ năm ngoái.
Lợi nhuận của hãng ô tô Hàn Quốc trong quý IV/2022 đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
So với quý trước, lợi nhuận hoạt động tăng 116,5%, trong khi doanh thu tăng 2,2%.
Kết quả này đã vượt qua mọi dự đoán của thị trường khi cho rằng, lợi nhuận hoạt động của công ty sẽ đạt 3 nghìn tỷ won và doanh thu là 38,1 nghìn tỷ won. Số liệu trên được công ty nghiên cứu FnGuide với số liệu được thu thập từ 17 công ty môi giới.
Trong cả năm 2022, lợi nhuận hoạt động của Hyundai tăng 47% lên 9,8 nghìn tỷ won so với năm trước. Doanh thu tăng 21,2% lên 142,5 nghìn tỷ won. Cả hai con số này đều là con số kỷ lục dựa trên cơ sở hàng năm.
Kết quả khả quan này khiến cổ phiếu của Hyundai tăng 5,6%, ở mức 174.900 won trong phiên giao dịch ngay sau khi kết quả kinh doanh quý IV được công bố. Chỉ số Kospi chuẩn tăng 1,7% lên 2.468,65.
Trong cả năm 2022, lợi nhuận hoạt động của Hyundai tăng 47% lên 9,8 nghìn tỷ won so với năm trước.
Thành tích kinh doanh lạc quan này có được một phần nhờ vào việc hãng ô tô Hàn Quốc có có doanh số bán xe điện ngày càng tăng và liên tục ra mắt các mẫu xe mới tại các thị trường trọng điểm, bao gồm Mỹ và châu Âu.
Công ty đặt mục tiêu nâng doanh số bán xe điện trên toàn cầu (bao gồm cả thị trường nội địa) lên 58%, đạt mốc 330.000 xe trong năm nay. Theo Hyundai, việc cải thiện nguồn cung phụ tùng ô tô đã góp phần vào việc tăng sản lượng vào năm ngoái.
"Công ty sẽ ra mắt mẫu Kona EV và Ioniq 5 N hoàn toàn mới trong năm nay để củng cố vị trí dẫn đầu về xe điện EV của mình" Hyundai cho biết.
"Ngoài ra, công ty hy vọng mẫu Ioniq 6, sẽ được tung ra ở nhiều thị trường toàn cầu khác nhau trong năm nay, qua đó tiếp tục mở rộng doanh số bán xe điện", tuyên bố nói thêm.
Hyundai, cùng với nhánh Kia tạo thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ năm thế giới, đang đảm bảo chuỗi cung ứng cho sản xuất xe điện bằng cách hợp tác với các nhà sản xuất pin. Hyundai và LG Energy Solution của Hàn Quốc đã thành lập một liên doanh tại Indonesia vào năm 2021 và có kế hoạch sản xuất pin EV bắt đầu từ năm tới.
"Chúng tôi nghĩ rằng các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc có thể vươn lên từ suy thoái để đạt được vị thế mạnh hơn so với các đối thủ cạnh tranh, nhờ các dòng xe mạnh mẽ và nhu cầu bị dồn nén", bà Angela Hong, chuyên gia phân tích của Nomura, cho biết.
Tuy nhiên, Hyundai phải đối mặt với những thách thức ở Hoa Kỳ, thị trường trọng điểm của hãng ô tô Hàn Quốc, khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden trợ cấp các khoản tín dụng thuế dành cho xe điện được sản xuất trong nước.
Để tuân thủ chính sách của Washington, Hyundai đã bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên của mình ở Mỹ vào năm ngoái, với kế hoạch sản xuất xe ở bang Georgia từ năm 2025.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!