Sau khi mở phiên, cổ phiếu của Snap Inc. đã được giao dịch với giá trị 24 USD/cổ phiếu, mức giá này cao hơn rất nhiều so với mức giá IPO là 17 USD/cổ phiếu (cao hơn khoảng 41%). Kết thúc phiên, cổ phiếu của Snap Inc. là 24,48 USD/cổ phiếu, tăng 44% so với mức giá IPO.
Với mức tăng trưởng ấn tượng này, Snap Inc. đang được định giá khoảng 33 tỷ USD, con số này cao hơn rất nhiều so với mức 25 tỷ USD mà tập đoàn này hy vọng trước thời điểm IPO.
Hai nhà đồng sáng lập Snapchat, Evan Spiegel (trái) và Robert Murphy (phải) (Ảnh: AP)
Theo nhiều chuyên gia, màn ra mắt thành công rực rỡ của Snap Inc. được cho là được cộng hưởng từ sự gia tăng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Mỹ thời gian gần đây và đỉnh điểm là trong hôm qua (2/3), chỉ số công nghiệp Dow Jones đã tăng lên mức hơn 21.000 điểm, mức cao nhất từ trước đến nay.
Với việc IPO thành công mỹ mãn đã biến 2 nhà đồng sáng lập của Snapchat là Evan Spiegel 26 tuổi và Robert Murphy 28 tuổi trở thành những đại tỷ phú chỉ sau một đêm. Ước tính, hiện tài sản của Evan Spiegel dựa trên giá trị thị trường vào khoảng 4,5 tỷ USD, trong khi đó của Robert Murphy là 3,9 tỉ USD. Ngoài ra, sau IPO, hàng loạt quỹ cùng các cá nhân khác đầu tư vào Snapchat trước đó cũng đã thu về những tiền kếch xù như: Lightspeed Venture Partners, Timothy Sehn, Michael Lynton…
Giá trị tài sản của Evan Spiegel được ước tính khoảng 4,5 tỷ USD sau IPO
Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế cũng bày tỏ sự lo ngại trước thành công ngoài mong đợi của Snap Inc.. Theo nhà phân tích Brian Wieser đến từ tập đoàn Pivotal Research, Snap Inc. đang được định giá quá cao so với quy mô thực tế của nó. Cũng theo ông Brian Wieser, mức giá 10 USD/cổ phiếu là phù hợp với tiềm năng của Snap Inc..
Kể từ khi được ra mắt năm 2011, Snapchat đã từ một ứng dụng nhắn tin cho người lớn sang một nền tảng nhắn tin tự hủy phổ biến nhất thế giới và trở thành một trong những đối thủ đáng gờm của Facebook hay Twitter.
Snap Inc. đã được định giá quá cao so với quy mô? (Ảnh: AP)
Vào cuối năm 2016, Snapchat đã đạt 158 triệu người dùng sử dụng app hàng ngày, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước nhưng vào quý IV/2016, số lượng người dùng lại tụt giảm so với cùng kỳ.
Sự sụt giảm này được cho là do áp lực cạnh tranh cũng như các vấn đề hiệu quả của ứng dụng từ việc phát triển quá nhiều cập nhật mới vào ứng dụng của họ.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!