Khó khăn, doanh nghiệp toàn cầu cắt giảm chi phí công tác

Thùy An-Thứ hai, ngày 24/04/2023 10:20 GMT+7

VTV.vn - Theo báo cáo mới thì thời của những chuyến công tác xa xỉ, chi tiêu lớn đã qua.

Theo một báo cáo có nhanh đề "Kinh doanh, nhưng không như bình thường" của công ty nghiên cứu Morning Consult: Các chuyến đi công tác sẽ không bao giờ trở lại bình thường như trước đại dịch.

"Những khuôn mẫu cũ về việc doanh nhân đi công tác vung tiền để mua vé hạng nhất không còn phù hợp nữa", báo cáo viết.

Mô hình các chuyến đi công tác kiểu mới đang hình thành giống như một điều "bình thường mới" sau đại dịch.

Khó khăn, doanh nghiệp toàn cầu cắt giảm chi phí công tác - Ảnh 1.

Các Doanh nghiệp cắt giảm số chuyến công tác và chi phí công tác

Doanh nghiệp đang cắt giảm các chuyến công tác

Trong khi các chuyến du lịch thông thường nở rộ sau đại dịch thì những chuyến đi công tác tại Mỹ đã gần như bị "đình trệ" vào năm ngoái, theo Morning Consult.

Cuộc khảo sát của Morning Consult với khoảng 4.400 người Mỹ cho thấy các chuyến công tác – cả trong nước và quốc tế – chỉ tăng 1% vào năm 2022.

So với trước đại dịch, ít người đi công tác hơn  và những người đi công tác vốn thường xuyên trước dịch cũng ít đi hơn.

Gần 1/3  số người được hỏi cho biết công ty của họ đã thay đổi chính sách đi công tác, phổ biến nhất là giảm tần suất các chuyến công tác (60%) hoặc cử ít nhân viên đi công tác hơn (56%). Hơn một nửa (54%) cho biết các công ty cũng đang xem xét kỹ lưỡng hơn chi phí đi lại.

Theo Morning Consult, nhiều người tham gia khảo sát tin rằng, những thay đổi này được thực hiện để giảm chi phí, cải thiện sức khỏe và thể chất của nhân viên. Bên cạnh đó, những cuộc họp ảo đã loại bỏ nhu cầu gặp mặt trực tiếp.

Áp lực đáp ứng các mục tiêu bền vững

Theo một nghiên cứu của Deloitte, cứ 7 công ty được khảo sát thì có 1 công ty ở Mỹ và 1/5 công ty ở châu Âu mong đợi những nỗ lực phát triển bền vững để giảm việc đi lại của nhân viên vào năm 2023.

Báo cáo dựa trên cuộc khảo sát 334 nhà quản lý và giám đốc điều hành chịu trách nhiệm giám sát ngân sách các chuyến đi công tác. Cứ 1 trong 3 công ty Mỹ và khoảng 40% công ty châu Âu chỉ ra sự cần thiết phải giảm chi tiêu đi lại của nhân viên hơn 20% nhằm đáp ứng các mục tiêu khí hậu năm 2030.

Khó khăn, doanh nghiệp toàn cầu cắt giảm chi phí công tác - Ảnh 2.

Theo báo cáo của Deloitte, các chuyến đi có thể không tăng nhiều, nhưng chi tiêu của công ty cho việc đi công tác đang tăng nhanh do lạm phát và chi phí đi lại cao sau đại dịch

Sự khác biệt toàn cầu

Một báo cáo khác của Morning Consult công bố vào năm ngoái, chỉ ra rằng việc đi công tác ở một số quốc gia giảm nhiều hơn những quốc gia khác.

 "Ít nhất một nửa số khách doanh nhân người Pháp, Anh và Đức thường xuyên đi công tác trước đại dịch nói rằng họ sẽ không bao giờ làm như vậy nữa. Tuy nhiên, các khu vực khác cho thấy nhiều hứa hẹn hơn, cụ thể là Ấn Độ, Trung Quốc và Brazil", Lindsey Roeschke, chuyên gia phân tích du lịch và khách sạn tại Morning Consult cho biết.

Theo báo cáo của Deloitte, các chuyến đi có thể không tăng nhiều, nhưng chi tiêu của công ty cho việc đi công tác đang tăng nhanh.

Chi tiêu cho các chuyến công tác của các công ty ở Mỹ và châu Âu tăng gần gấp đôi vào năm ngoái và đang trên đà đạt đến mức trước đại dịch vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

Nhìn con số thì có vẻ như đây là sự phục hồi nhưng thực chất, theo báo cáo, các doanh nghiệp đang phải chi tiêu nhiều hơn do lạm phát và chi phí đi lại cao hơn.

"Giá vé máy bay và giá phòng cao hơn là nguyên nhân lớn nhất làm tăng chi phí và chúng cũng trở thành yếu tố số 1 cản trở số lượng chuyến đi được thực hiện", báo cáo cho biết.

Theo báo cáo, việc đặt chỗ linh hoạt và mong muốn có những chuyến công tác sang trọng của nhân viên cũng là nguyên nhân dẫn đến chi phí cao hơn.

Deloitte cho biết, các công ty cho biết họ đang tiết kiệm tiền bằng cách chọn chỗ ở rẻ hơn (59%), đặt chuyến bay rẻ hơn (56%) và hạn chế tần suất đi lại (45%).

Và gần 70% đang cân nhắc một cách chiến lược về các chuyến đi công tác nhằm cân băng các yếu tố như chi phí và lượng khí thải carbon với việc giữ chân nhân viên và tạo doanh thu.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước