Khoai lang đứng thứ 3 trong các cây lương thực tại Việt Nam, chỉ sau lúa và ngô. Tại tỉnh Lâm Đồng đã có doanh nghiệp xây dựng chuỗi sản xuất khoai lang từ vùng trồng đến chế biến, xuất khẩu. Nhờ đó, các dòng sản phẩm khoai lang qua chế biến đã được bán tại thị trường có yêu cầu cao về chất lượng là Nhật Bản.
Mỗi năm, Công ty Chế biến thực phẩm Đà Lạt tự nhiên đưa vào chế biến khoảng 3.000 tấn khoai lang, sau đó xuất sang Nhật Bản. Một kg khoai lang ở thị trường trong nước, giá có cao lắm thì cũng chỉ 15.000 đồng nhưng xuất khẩu thì giá hơn 50.000 đồng/kg.
Để có được điều đó, doanh nghiệp này đã định hình một hướng đi để cuối cùng sản phẩm làm ra đáp ứng những tiêu chuẩn mà thị trường Nhật Bản yêu cầu. Chẳng hạn như khoai lang không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, hàm lượng tinh bột, hàm lượng đường phải đạt ngưỡng nhất định…
Công ty đã đầu tư kỹ thuật đúng mức cho vùng trồng khoai lang 200 ha ở Tây Nguyên. Nhờ vậy, năng suất khoai lang cao ở mức 45 tấn/ha, hơn nữa lại đạt chất lượng, tỷ lệ thu hồi qua chế biến nâng lên 70%.
Thị trường xuất khẩu khoai lang còn nhiều tiềm năng. Nhưng để khoai lang có mặt ở thị trường nhiều nước thì điều đầu tiên là mặt hàng nông sản này phải khẳng định chất lượng, đồng thời phải hạ giá thành để nâng sức cạnh tranh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!