Người tiêu dùng Trung Quốc săn hàng khuyễn mãi trên trang taobao, Tmall. (Ảnh:What's on Weibo)
Ra đời năm 2009, trong 10 năm qua, Tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma đã tổ chức ngày lễ kỳ quặc này cho những người độc thân như một lễ hội tương phản với ngày Valentine.
Được ví von như Thế vận hội Olympic cho thương mại điện tử ở Trung Quốc, Ngày lễ Độc thân 11/11 năm nay hứa hẹn sẽ rất nhộn nhịp với 1 triệu mặt hàng từ 200.000 thương hiệu. Dự kiến sẽ có tới 500 triệu người hào hứng tham gia với giá trị hàng hóa mua bán lên tới 37 tỷ USD, chỉ trong 1 ngày.
Chặng đường 10 năm của Ngày lễ Độc thân đã gặt hái được nhiều thành công, năm sau cao hơn năm trước, cho thấy các doanh nghiệp Trung Quốc rất nhạy bén với các thương vụ làm ăn có tính thời vụ. Giá trị hàng hóa giao dịch trong năm ngoái gấp 4.000 lần so với chương trình đầu tiên diễn ra ngày này vào năm 2009. Con số này thậm chí còn vượt xa doanh thu mua sắm vào ngày Thứ Sáu Đen hay Thứ hai điện tử cộng lại, 2 sự kiện cũng từng làm mưa làm gió trong cộng đồng mua sắm ở Trung Quốc.
Năm nay, Lazada, công ty con của Alibaba tại Đông Nam Á cũng tiếp tục tham gia Ngày độc thân tại 6 thị trường, trong đó có Việt Nam.
Thời gian đã bắt đầu đếm ngược và ngôi sao nhạc pop Taylor Swift sẽ là người mở màn Gala vào ngay đêm trước ngày 11/11. Nhanh nhạy tận dụng sức nóng này, Alibaba đã không chỉ nhờ tới các ngôi sao, mà còn dựa vào xu hướng trải nghiệm thương mại điện tử trực tuyến để khiến cơ hội làm ăn thời vụ như Ngày lễ độc thân thực sự bùng nổ trên hệ sinh thái của mình. Một người nổi tiếng như Kim Kardashian tự nguyện quay một buổi livestream quảng cáo nhãn hiệu nước hoa KKW của cô sẽ được bán trên Tmall rõ ràng là nước đi đôi bên cùng có lợi cho cả Kim Kardashian và Alibaba.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!