Phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch về chương trình kích cầu du lịch và làm thế nào để ngành du lịch có thể phát triển trở lại.
PV: Chương trình kích cầu du lịch nói riêng cũng như cả ngành du lịch nói chung ở thời điểm này có lẽ sẽ có nhiều sự thay đổi so với trước khi dịch xảy ra đúng không thưa ông?
Ông Trần Trọng Kiên: Tôi nghĩ là cái yếu tố đầu tiên thay đổi là mọi người sẽ quan tâm đến an toàn nhiều hơn, ví dụ điển hình là trong kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 vừa rồi, chúng ta thấy rõ những điểm tham quan mà có dịch vụ vệ sinh tốt, an toàn, gần với các thành phố lớn thì gần như kín chỗ.
Thứ hai, một xu hướng rõ ràng là trước kia thì người Việt chúng ta hay đi chung các đoàn lớn hai ba chục người hoặc hai, ba thế hệ với nhau thì bây giờ thì người ta đi với đoàn nhỏ, thường là chỉ có một gia đình, bố mẹ và hai con hoặc một nhóm bạn bè từ 5 - 6 người đi với nhau.
Thứ ba, người ta chọn những nơi nào đó nó hơi hoang sơ, ít người hơn để cảm thấy an tâm hơn.
Xu hướng du lịch đã thay đổi nhiều sau đại dịch COVID-19
PV: Với những sự thay đổi đó, các doanh nghiệp du lịch phải đổi thay như thế nào?
Ông Trần Trọng Kiên: Có thể trong một thời gian dài nữa thì những cái nhu cầu mà tụ tập đông người hoặc đến nơi đông người cũng sẽ giảm, vì thế những sản phẩm phù hợp với những nhóm nhỏ, những gia đình nhỏ cần được các doanh nghiệp du lịch đưa ra.
Khảo sát gần đây của một số công ty du lịch cũng như công ty nghiên cứu thị trường cho thấy, cuối tháng 4 đầu tháng 5, nhu cầu cao nhất vẫn là nhu cầu đi biển, đi vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, và vẫn chưa có nhu cầu cao về việc đi các công viên chủ đề hoặc những nơi tham quan trong nhà,... Từ đó, các công ty du lịch phải điều chỉnh lại cái hành vi của mình, đào tạo lại nhân viên và tạo ra những sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu mới của khách.
PV: Chương trình kích cầu du lịch nếu chỉ có giảm giá thôi đã đủ chưa?
Ông Trần Trọng Kiên: Tôi nghĩ rằng cái cách mà đơn giản nhất, kém sáng tạo nhất là giảm giá. Cách tốt hơn rất nhiều đối với các doanh nghiệp là chúng ta đưa thêm giá trị gia tăng vào các gói, thêm vào chất lượng sản phẩm.
Cuối cùng, nó không phải vì cái chuyện ít tiền hay nhiều tiền mà người ta đi du lịch, mà vì cái cảm giác tự do, vì sự thoải mái về tinh thần và tâm hồn mà người ta đi du lịch. Nếu chúng ta tạo được sự thoải mái đó thì tôi tin rằng du khách sẵn sàng chi trả.
Xin cảm ơn ông!
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!