Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử

Thuỳ An-Thứ hai, ngày 05/08/2024 14:06 GMT+7

VTV.vn - Các hộ và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử phải tuân thủ nghĩa vụ nộp thuế, tự khai, tự tính, tự nộp và tự chịu trách nhiệm về số liệu kê khai.

Phát biểu tại Hội thảo "Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử" do Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) phối hợp với Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) và Công ty Cổ phần MISA (MISA) tổ chức, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch VTCA khẳng định, cùng với sự phát triển của nền kinh tế số, hoạt động thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt có những phiên livestream bán hàng đạt doanh thu kỷ lục 100 tỷ đồng đến 150 tỷ đồng mỗi phiên.

Đây là cơ hội lớn cho các nhãn hàng gia tăng doanh thu và thúc đẩy kinh tế chung của toàn xã hội. Bà Nguyễn Thị Cúc lưu ý, các hộ và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử phải tuân thủ nghĩa vụ nộp thuế, tự khai, tự tính, tự nộp và tự chịu trách nhiệm về số liệu kê khai.

Đại diện VTCA nhấn mạnh, nếu gặp khó khăn trong việc nộp thuế, các hộ và cá nhân kinh doanh có thể tìm đến các đơn vị kế toán dịch vụ hoặc đại lý thuế chuyên nghiệp để được hỗ trợ nghiệp vụ. Bên cạnh đó, các cá nhân livestream bán hàng cũng cần chú ý chọn lọc những sản phẩm chất lượng thuộc những nhãn hàng uy tín để bảo đảm quyền lợi người dùng.

Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA)

Theo Tổng cục Thuế, thời gian qua, cơ quan này đã rà soát, xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với người nộp thuế có hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh trên nền tảng số, livestream bán hàng online.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan thuế đã rà soát, xử lý vi phạm 4.560 người nộp thuế (gồm 1.274 doanh nghiệp, 3.286 cá nhân) với số thuế xử lý truy thu và phạt là 297 tỷ đồng. Cũng trong 6 tháng đầu năm, doanh thu thương mại điện tử trong nước ước khoảng 1,98 triệu tỷ đồng, số thuế đã nộp khoảng 54.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, con số này vẫn chưa phản ánh đầy đủ quy mô doanh thu thương mại điện tử tại Việt Nam, dư địa cho thu thuế vẫn còn nhiều.

Do đó, với những giải pháp công nghệ sẽ giúp tăng cường đồng hành cùng các đơn vị, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử nắm vững kiến thức, kinh nghiệm để thực hiện nghĩa vụ thuế theo đúng quy định, kiểm soát rủi ro về quản lý thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử - Ảnh 2.

Hội thảo "Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử" do Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) phối hợp với Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) và Công ty Cổ phần MISA (MISA) tổ chức

Trong khi đó, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, chia sẻ về mô hình kinh doanh tiếp thị liên kết hiện đang rất phổ biến trên tính năng thương mại điện tử TikTok Shop.

Trên cơ sở đó, ông Nguyễn Lâm Thanh cũng nêu ra một số các vấn đề về thuế được nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung đặc biệt quan tâm như: Những khoản thuế phải nộp của nhà bán hàng và người sáng tạo khi có doanh thu, thu nhập từ TikTok Shop; nghĩa vụ nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung đối với thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động tiếp thị liên kết…

Các nhà bán hàng phải có trách nhiệm thay mặt và lấy mã số thuế của nhà sáng tạo để kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân cho cơ quan thuế. Riêng nhà bán hàng cá nhân sẽ tự liên hệ cơ quan Thuế hoặc trao đổi với đơn vị tư vấn thuế chuyên nghiệp để được hướng dẫn thêm.

"Theo quy định, TikTok Shop không có quyền và trách nhiệm khấu trừ thuế từ nhà bán hàng, do vậy sẽ không thực hiện kê khai và nộp thuế thay nhà bán hàng. Song tùy từng trường hợp cụ thể, TikTok Shop sẽ làm việc với cơ quan Thuế khi có yêu cầu dựa trên quy định hiện hành", ông Nguyễn Lâm Thanh nói.

Chia sẻ về giải pháp công nghệ của MISA dành cho hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, bà Bùi Thị Trang, Giám đốc Khối nền tảng Kế toán dịch vụ, Công ty Cổ phần MISA cho biết: "Dựa trên quá trình tìm hiểu và nắm bắt khó khăn của hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử trong vấn đề thực hiện nghĩa vụ thuế, MISA đã phát triển bộ giải pháp toàn diện kết nối trực tiếp với các sàn thương mại điện tử, đồng bộ dữ liệu vào phần mềm bán hàng để quản lý hàng hóa, tồn kho và doanh thu từ nhiều kênh, tích hợp với hóa đơn điện tử, chữ ký số và phần mềm kế toán của MISA, tự động xuất hóa đơn và truyền dữ liệu lên cơ quan thuế và thực hiện các nghĩa vụ kê khai, báo cáo thuế nhanh chóng, chính xác".

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước