Kiến nghị thành lập tổ công tác gỡ khó về logistics, thiếu container

VTV Digital-Thứ ba, ngày 22/06/2021 08:15 GMT+7

VTV.vn - VCCI kiến nghị thành lập Tổ công tác của Bộ GTVT, Bộ Công Thương để nhanh chóng rà soát và tháo gỡ khó khăn hiện nay về chi phí logistics, tình trạng thiếu container.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã gửi kiến nghị trên đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

VCCI cho biết cước vận tải container từ Việt Nam tới nhiều cảng quốc tế đã tăng gần gấp 6 lần so với đầu năm 2020, nhưng doanh nghiệp vẫn rất khó khăn trong việc tiếp cận nguồn container rỗng.

Kiến nghị thành lập tổ công tác gỡ khó về logistics, thiếu container - Ảnh 1.

Theo doanh nghiệp, trên thị trường container rỗng hiện nay, nếu doanh nghiệp nào trả cước cao hơn thì hãng tàu sẽ cấp container. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

Điển hình như giá vận tải container từ Việt Nam đi cảng Southamton (Anh) đầu năm 2020 là 1.600 USD/container, đến tháng 12/2020 là 5.000 USD/container và tháng 5/2021 là 9.100 USD/container.

Tương tự, giá vận tải container từ Việt Nam đi cảng Los Angeles (Mỹ) cũng đã tăng từ 1.800 USD hồi đầu năm 2020 lên mức 8.000 USD/container hiện tại; đi cảng Jacksonville (Mỹ) cũng tăng từ 3.900 USD lên mức 12.000 USD/container...

Ngay cả khi doanh nghiệp đã đăng ký được container đóng hàng đưa ra cảng để lên tàu xuất khẩu, nhưng vì thiếu hụt lượng container nên các hãng tàu liên tục hoãn chuyến, có nhiều tàu phải hoãn 4 - 5 lần gây ra việc chậm trễ đơn hàng xuất khẩu, nhất là các đơn hàng phải giao để kịp quota. Tuy nhiên tàu hoãn dẫn đến chậm trễ buộc phải hủy giao hàng, chi phí lưu container ở cảng cũng tăng lên nhiều lần.

Các doanh nghiệp cho biết, trên thị trường container rỗng hiện nay, nếu doanh nghiệp nào trả cước cao hơn thì hãng tàu sẽ cấp container. Thậm chí, các doanh nghiệp đã có được booking container (đăng ký container) nhưng do cước phí thuê container tăng lên hàng ngày nên các hãng tàu sẵn sàng hủy booking của doanh nghiệp đó để chuyển cho doanh nghiệp khác nếu trả cước cao hơn. Tình hình càng trở nên trầm trọng hơn sau vụ tắc nghẽn kênh đào Suez hồi cuối tháng 3/2021 và tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển.

Việc thiếu hụt container cho xuất nhập khẩu hàng hóa đã và đang dẫn đến ách tắc cả cho các lô hàng xuất khẩu lẫn các lô nguyên liệu nhập khẩu của doanh nghiệp, đồng thời làm gia tăng chi phí thuê container tại tất cả các cảng biển, gây ra nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng của nhiều ngành hàng, đồng thời cũng khiến nhiều doanh nghiệp phải trả thêm chi phí lưu kho, lưu bãi do các lô hàng bị ách tắc tại các cảng biển do không thuê được container vận chuyển.

Các yếu tố trên đã đẩy chi phí logistics tăng cao, tác động không nhỏ đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường thế giới. Nhiều đơn hàng của các doanh nghiệp đã bị hủy, chậm giao hàng, chậm thanh toán và không ký tiếp được đơn hàng mới dẫn đến nhiều khó khăn.

Do dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp rất khó khăn mới ký được đơn hàng nhưng ngay cả khi có đơn hàng, cước phí thuê container tăng quá cao, doanh nghiệp khó thuê được container hàng để xuất nhập hàng hóa. Các doanh nghiệp đang đứng trước tình trạng thua lỗ trầm trọng và đình đốn sản xuất do giá thành sản xuất tăng cao và không xuất khẩu được hàng hóa.

Vì vậy, VCCI đề nghị thành lập Tổ công tác của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương để rà soát và tháo gỡ các khó khăn hiện nay về chi phí logistics, tình trạng thiếu container. Tổ công tác này cần làm việc chặt chẽ với các hiệp hội ngành hàng, các cảng biển, các hãng tàu… để đưa ra các giải pháp hạn chế tình trạng thao túng giá, đẩy giá của một số bên.

Khủng hoảng thiếu container làm khó doanh nghiệp xuất khẩu châu Á Khủng hoảng thiếu container làm khó doanh nghiệp xuất khẩu châu Á

VTV.vn - Tình trạng thiếu container rỗng đang cản trở doanh nghiệp các nước châu Á xuất khẩu hàng hóa sang châu Âu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước