Năm nay, ông già Noel có thể không kịp "chạy sô" do nhu cầu thuê của các trung tâm thương mại tăng mạnh.
Sau khi dịp mua sắm bận rộn gần nhất là Lễ Tạ ơn và Black Friday qua đi, những cửa hàng bách hóa hay trung tâm thương mại như Walmart, Best Buy, Macy's, Kohl's đang phải tranh nhau thu hút khoảng 190 triệu người đi mua sắm trong mùa cuối năm như thế này. Thay vì những chiến thuật giảm giá không chỉ đã cũ mà còn khó cạnh tranh với mua sắm trực tuyến, các trung tâm này đã xoay sang việc quảng bá trải nghiệm đặc trưng nhất của mùa Giáng sinh: gặp gỡ ông già Noel.
Trong thời kỳ cạnh tranh khi đâu đâu cũng có ông già Noel, trong khi người tiêu dùng ngày càng coi trọng việc chi tiền cho những trải nghiệm hơn, ngành kinh doanh hình tượng ông già Noel phải đầu tư mạnh cho các dịch vụ đi kèm, như: tham quan nhà ở của ông già Noel, chụp ảnh, quay video gia đình. Một số trung tâm còn mạnh dạn biến một phần không gian thành điểm vui chơi chủ điểm Giáng sinh cho trẻ em.
Giá đặt thuê ông già Noel thường ở mức khoảng 200 USD/giờ, tăng 128% trong 4 năm qua. Thù lao khá hậu hĩnh cho công sức hàng giờ kiên nhẫn cười và chụp ảnh với hàng trăm đứa trẻ.
Trong mùa lễ Giáng sinh kéo dài khoảng 1 tháng, các ông già Noel thông thường kiếm được tổng cộng 5.000 - 10.000 USD cho các lần xuất hiện tại cửa hàng và trung tâm thương mại. Đổi lại, các ông già Noel có thể tạo ra hơn 1 triệu USD doanh thu cho một trung tâm thương mại - một nguồn tiền nếu chỉ trông chờ vào mua sắm bình thường thì không bao giờ đủ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!