Xe nông sản chờ thông quan qua đường chuyên dụng vận tải hàng hóa cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài. (Ảnh: TTXVN)
Từ 1/3, hai bên Việt Nam - Trung Quốc thống nhất thí điểm mỗi lượt sẽ có một số xe hàng xuất của Việt Nam (bao gồm đầu kéo và đầu sơ mi rơ moóc) vào 2 bãi chờ xuất khẩu trên tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa khu vực mốc 1119 - 1120. Bãi chờ xuất (bên phải tuyến đường) để thực hiện cắt container, bãi chờ nhập (bên trái tuyến đường) để thực hiện cẩu container.
Công nhân Việt Nam thực hiện cắt, cẩu container để lại tại 2 bãi chờ. Sau đó lái xe điều khiển toàn bộ đầu kéo rời khỏi bãi, lực lượng y tế Việt Nam tiến hành khử khuẩn (chỉ có công nhân vận hành cần cẩu ở lại, các công nhân này mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang và được niêm phong buồng lái).
Phía Trung Quốc bố trí một số lượt xe tương ứng (đầu kéo hoặc sơ mi rơ moóc) đi theo đường chuyên dụng hàng hóa vào 2 bãi chờ xuất này.
Nhân viên Trung Quốc sẽ thực hiện toàn bộ quy trình nối container, cẩu container lên phương tiện của Trung Quốc, trừ công nhân Việt Nam vẫn vận hành cần cẩu.
Sau khi hoàn thành, lái xe chuyên trách Trung Quốc sẽ kéo xe hàng về phía Trung Quốc giao hàng qua đường chuyên dụng vận tải hàng hóa khu vực mốc 1119 - 1120.
Khi hoàn thành việc giao hàng xong, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển phương tiện đi theo đường xuất nhập cảnh, khu vực mốc 1116 - 1117, trả container rỗng tại bãi xe phía sau cửa hàng miễn thuế.
Ngoài ra, sau khi trả xong container rỗng, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển đầu kéo vào 2 bãi xe quy định để nhận container hàng hoặc quay về Trung Quốc theo đường cũ (tức xe không của Trung Quốc đều đi về theo đường xuất nhập cảnh, khu vực mốc 1116 - 1117).
Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đã thông báo tới Sở Công Thương các tỉnh, thành phố để phối hợp thông tin tuyên truyền cho các doanh nghiệp, chủ hàng biết về việc thực hiện thí điểm phương thức giao nhận hàng hóa xuất khẩu mới.
Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn, tính đến ngày 28/2/2022, tổng lượng xe hàng chờ xuất khẩu tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 1.479 xe, trong đó xe chở hoa quả tươi, chiếm gần 70% tổng số xe hàng chờ xuất khẩu.
Hiện tại Lạng Sơn, hiệu suất thông quan vẫn rất thấp, trung bình chỉ giải phóng được khoảng 90 - 100 xe xuất/ngày. Do đó, Sở Công Thương Lạng Sơn tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ xuất sang Trung Quốc đến hết ngày 5/3.
"Làm luật" để qua cửa khẩu VTV.vn - Ngoài nỗi khổ ăn ở hàng ngày, nỗi lo tắc biên, nông sản hư hỏng…, các tài xế và chủ xe hàng còn phải nộp một thứ tiền không chính thống, gọi là tiền nộp cho "nhà luật".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!