Ngày 30/1, tập đoàn ô tô Toyota Motor của Nhật Bản đã công bố, doanh số bán hàng của hãng trên toàn cầu năm 2023 đạt mức kỷ lục 11,23 triệu xe, tăng 7,2% so với năm 2022.
Với kết quả này, Toyota duy trì vị trí dẫn đầu về doanh số trong ngành chế tạo ô tô thế giới 4 năm liên tiếp.
Theo Toyota, doanh số trên bao gồm cả doanh số của hai công ty con là công ty sản xuất ô tô cỡ nhỏ Daihatsu và công ty sản xuất kinh doanh xe tải Hino Motors. Riêng công ty Toyota bán được 10,31 triệu xe trên thị trường toàn cầu trong năm 2023, tăng 7,7% so với năm 2022, đánh dấu lần đầu tiên doanh số bán hàng của công ty này vượt 10 triệu xe.
Trong năm 2023, Toyota đã xuất xưởng 11,52 triệu chiếc ô tô, trên toàn cầu, tăng 8,6% so với năm 2022, trong đó, riêng xe mang thương hiệu Toyota là 10,03 triệu xe. Đáng chú ý, xe hybrid xăng-điện chiếm khoảng 1/3 trong số đó và xe điện hoàn toàn chỉ chiếm dưới 1%.
Như vậy, doanh số bán hàng toàn cầu của Toyota liên tục đạt mốc 10 triệu xe trong 9/10 năm qua, ngoại trừ năm 2020 khi đại dịch COVID-19 giáng một đòn mạnh vào lĩnh vực ô tô.
Xếp thứ hai sau Toyota là đối thủ đến từ nước Đức - tập đoàn Volkswagen với doanh số tăng 12% trong năm ngoái lên 9,2 triệu ô tô, đánh dấu sự phục hồi sau đại dịch khi tình trạng tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng được giảm bớt.
Tuy nhiên, Toyota có nguy cơ chậm đà bán hàng sau khi liên quan đến vụ việc gian lận thử nghiệm an toàn của Daihatsu đối với các mẫu xe mang thương hiệu Toyota. Cụ thể, vào tháng 12/2023, Daihatsu đã đình chỉ vận chuyển tất cả các xe của hãng sau khi một cuộc điều tra được tiến hành liên quan đến việc gian lận thử nghiệm an toàn của công ty cho thấy vấn đề liên quan đến 64 mẫu xe, trong đó có gần 20 mẫu xe được bán dưới thương hiệu Toyota.
Daihatsu cho biết, sản lượng sản xuất toàn cầu của hãng đã giảm 25% xuống còn 121.000 xe trong tháng 12 và doanh số bán hàng trên toàn cầu đã giảm khoảng 8% trong tháng đó.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!