Alphabet, công ty mẹ của Google vừa công bố kết quả kinh doanh quý I trước những lo ngại của giới đầu tư về mảng quảng cáo cốt lõi của Google và khả năng tạo ra lợi nhuận của công ty từ những khoản đầu tư khổng lồ vào trí tuệ nhân tạo AI.
Theo các chuyên gia, ít nhất trong thời điểm hiện tại, công ty đã xoa dịu nỗi lo sợ của Phố Wall.
Alphabet báo cáo mức tăng trưởng doanh thu 15% trong quý I với tốc độ mở rộng nhanh nhất kể từ đầu năm 2022. Doanh số bán quảng cáo tại YouTube tăng 20%, con số này cũng vượt kỳ vọng.
Giới đầu tư đặt nhiều câu hỏi về tương lai của quảng cáo trực tuyến trên Google, bởi vì động lực mang lại doanh thu lớn nhất của tập đoàn vẫn là tìm kiếm. Trong khi đó, việc tìm kiếm trên Google đang chịu áp lực lớn khi các dịch vụ AI mới như ChatGPT của OpenAI đã thay đổi cách thức tiếp cận và tìm kiếm thông tin của người dùng.
Mặc dù vậy, giám đốc tài chính của Alphabet, ông Ruth Porat vẫn khẳng định: "Chúng tôi rất hài lòng với động lực kinh doanh quảng cáo của mình. Tìm kiếm đã có sự phát triển trên diện rộng."
Cổ phiếu của Alphabet đã tăng 12% trong giao dịch sau cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mốc 2 nghìn tỷ USD. Trước phiên báo cáo, cổ phiếu đã tăng 12% trong năm, nhưng vẫn kém một số công ty cùng ngành có vốn hóa lớn như Meta, Nvidiamvà Amazon.
Alphabet đã tiến hành cắt giảm chi phí kể từ năm ngoái với dự đoán tốc độ tăng trưởng của mảng kinh doanh quảng cáo sẽ chậm lại, đồng thời tăng chi tiêu cho AI, lĩnh vực chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt trong năm ngoái. Theo nhận định của các chuyên gia, công ty đã trải qua một loạt sai lầm liên quan đến việc ra mắt vội vã nhiều sản phẩm AI khác nhau.
Chính vì lý do này, dù lạc quan với quý I nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn có lý do để hoài nghi.
Cách đây vài ngày, mặc dù kết quả kinh doanh quý I khả quan nhưng cổ phiếu của Meta đã giảm tới 19% trong phiên giao dịch sau đó. Lý do một phần là vì CEO Mark Zuckerberg cho biết, ông dự định chi hàng tỷ USD đầu tư vào các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo và siêu dữ liệu, mặc dù Meta tính đến 98% doanh thu của mình là từ quảng cáo.
Việc vội vã cho ra mắt nhiều sản phẩm AI được cho là thất bại của Google trong năm qua
Giống như Meta, Alphabet đang đổ tiền vào AI. Lạc quan hơn một chút là các khoản đầu tư này đang chuyển thành doanh thu.
Doanh thu từ Google Cloud, nơi chứa phần lớn công nghệ AI của công ty, đã tăng 28% so với một năm trước đó lên 9,57 tỷ USD, vượt xa dự đoán. Thu nhập hoạt động tăng hơn bốn lần, lên 900 triệu USD, cho thấy Google cuối cùng đã tạo ra lợi nhuận đáng kể sau khi đổ tiền trong nhiều năm để theo kịp Amazon Web Services và Microsoft Azure.
"Có rất nhiều câu hỏi vào năm ngoái và bạn biết đấy, chúng tôi luôn cảm thấy tự tin và thoải mái rằng chúng tôi có thể cải thiện trải nghiệm người dùng", Giám đốc điều hành Alphabet, ông Sundar Pichai cho biết.
Pichai cho biết, công ty có thể sử dụng AI để mở rộng khả năng tìm kiếm, bằng ví dụ cách thức triển khai ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Ông cho biết công ty có thể vừa quản lý chi tiêu vừa kiếm tiền từ các công cụ AI cùng lúc trong những quý tới.
Để cho thấy công ty tự tin như thế nào về tình hình tài chính, Alphabet đã công bố mức cổ tức hàng quý đầu tiên là 20 cent/cổ phiếu và kế hoạch mua lại thêm 70 tỷ USD cổ phiếu.
Google sắp tính phí tìm kiếm AI VTV.vn - Ngoài phiên bản miễn phí với quảng cáo, người dùng có thể trải nghiệm tính năng tìm kiếm nâng cao của Google với sự hỗ trợ của AI nhưng đi kèm một khoản phí.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!