Theo thống kê của Lalamove - công ty giao vận có mặt tại hơn 120 thành phố ở châu Á, thương mại điện tử đã tạo ra việc làm cho đội ngũ khoảng 200.000 shipper tại Việt Nam, lớn hơn rất nhiều so với các nghề nghiệp khác. Tuy nhiên, khoảng 40% số này hoạt động trong các hội nhóm tự phát. Bên cạnh đó, thói quen sử dụng tiền mặt khiến shipper phải thực hiện cả việc giao nhận và thanh toán tiền hàng dẫn đến nhiều rủi ro.
Với dự báo đạt 10 tỷ USD vào năm 2020, thương mại điện tử Việt Nam chắc chắn cần phải có dịch vụ giao nhận chuyên nghiệp. Các công ty giao nhận sẽ cần phải có ràng buộc chặt chẽ hơn, có một lộ trình dài hạn hơn với các shipper.
Hiện tại, trong cơ cấu giá tại Việt Nam, logistic đang chiếm 20 - 30%, cao gấp đôi so với các quốc gia trong khu vực nhưng chất lượng dịch vụ chưa tương xứng. Do đó, nâng cao chất lượng và tối ưu được giá dịch vụ sẽ bài toán cốt lõi để cạnh tranh và phát triển thị trường thương mại điện tử Việt Nam.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!