Bất cứ lúc nào, các phương tiện xả nhiều khí thải đi vào khu vực này đều sẽ bị tính phí. Nguồn: BBC.
Khu vực khí thải cực thấp (ULEZ) được mở tại trung tâm thành phố London. Các loại xe cũ, xả nhiều khí thải sẽ bị phạt phí khi đi vào các khu vực này.
Cục Vận tải London (TfL) hi vọng động thái này sẽ làm giảm thiểu được số lượng các phương tiện gây ô nhiễm đi lại ở London. Ước tính trung bình mỗi ngày 40.000 phương tiện sẽ phải nộp phạt.
Thị trưởng của London, Sadiq Khan, cho hay "đây là quá trình quan trọng" để giảm thiểu nguồn không khí độc hại trong thành phố.
Mỗi ngày, trung bình các phương tiện không đủ tiêu chuẩn sẽ phải trả 12,5 Bảng khi đi lại trong khu vực này.
Chủ xe có thể kiểm tra trực tuyến qua trang web TfL’s Online checker. Nhìn chung, các loại xe phải trả phí bao gồm:
- Xe máy không đạt tiêu chuẩn Euro 3 (xe sản xuất trước năm 2007).
- Xe ôtô chạy xăng và xe tải không đạt tiêu chuẩn Euro 4 (xe trước năm 2006).
- Xe dùng dầu diesel và xe tải không đáp ứng tiêu chuẩn Euro 6 (xe trước 2015).
- Xe bus hoặc xe tải phải đáp dứng hoặc vượt quá tiêu chuẩn Euro 6 hoặc trả 100 Bảng mỗi ngày.
Lần đầu vi phạm sẽ chỉ nhận được thư cảnh báo, lần tới sẽ bị phạt mức phạt 160 Bảng.
London cũng đang lên kế hoạch mở rộng ULEZ vào năm 2021. TfL ước tính với bước đầu của dự án sẽ giúp giảm thiểu chất thải độc hại từ các phương tiện lưu thông lên tới 45% trong hai năm.
Ô nhiễm không khí là vấn đề nghiêm trọng tại London (Ảnh: BBC).
Ông Khan cho biết ô nhiễm không khí ở London là một vấn đề cấp bách tới sức khoẻ cộng đồng. Tuy nhiên, hiệp hội các công ty nhỏ cho hay nhiều doanh nghiệp nhỏ rất lo lắng về tương lai cuủa họ khi lại thêm một khoản chi nữa cần lo ngại.
Nhiều lái xe cũng đã bày tỏ sự giận dữ rằng chính phủ trước kia đã khuyên mua xe sử dụng dầu diesel và giờ loại xe này lại chính là những phương tiện bị phạt.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!