Dù đối mặt với không ít khó khăn, người tiêu dùng Mỹ vẫn là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng. Theo Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF), hơn 183 triệu người dự kiến sẽ mua sắm từ Lễ Tạ ơn đến Cyber Monday, với 131 triệu người tập trung vào ngày Black Friday.
Theo WTJ, để đáp ứng nhu cầu đó, hàng loạt chương trình khuyến mãi được các hãng bán lẻ Mỹ tung ra để thu hút khách hàng. Bestbuy triển khai chương trình "doorbuster", những đợt giảm giá sốc ngắn hạn kéo dài nhiều tuần. Còn Target thu hút khách hàng với những sản phẩm độc quyền, chỉ có trong ngày Black Friday.
Một xu hướng rõ rệt được Reuters ghi nhận là người tiêu dùng ngày càng "chọn lọc hơn". Thay vì chi tiêu mạnh tay như trước đây, họ tập trung vào các sản phẩm thực sự cần thiết và so sánh giá kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định. Điều này buộc các nhà bán lẻ phải điều chỉnh chiến lược, tập trung vào các chương trình giảm giá chiến lược thay vì giảm giá đại trà.
Không thể không nhắc đến sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến, một xu hướng nổi bật trong năm nay.
Chương trình khuyến mãi mua sắm trong dịp Black Friday tại một trung tâm thương mại tại New York. Ảnh: CNBC.
Theo AP, các nhà bán lẻ đã đẩy sớm các chương trình khuyến mãi từ tháng 10 để kích cầu tiêu dùng. Adobe Digital Insights báo cáo rằng, người dùng đã chi hơn 77 tỷ USD cho mua sắm trực tuyến từ ngày 1 đến 24/11, tăng 9,6% so với năm ngoái. Mức chi tiêu này dự kiến sẽ tiếp tục tăng khi nhiều mặt hàng còn giảm sâu hơn trong thời gian tới.
Tuy nhiên, dù trực tuyến bùng nổ, các cửa hàng thực tế vẫn có sức hút đặc biệt trong ngày Black Friday.
Theo nghiên cứu của Circana, khách hàng tại cửa hàng có khả năng mua tự phát cao gấp 3 lần so với trực tuyến. Đây là lý do vì sao các nhà bán lẻ không ngần ngại trang trí cửa hàng bắt mắt, tổ chức sự kiện lễ hội và tạo không gian trải nghiệm để thu hút khách.
CNN đưa ra dự báo doanh số mùa lễ hội năm nay sẽ tăng 3,3% so với năm ngoái, nhưng thấp hơn mức trung bình dài hạn là 4,3%. Dù vậy, người tiêu dùng vẫn được kỳ vọng là động lực tăng trưởng kinh tế trong mùa lễ cuối năm này.
Black Friday không chi là ngày mua sắm giảm giá mà còn là dịp đề người dùng tận hưởng không khí lễ hội đặc trưng, trải nghiệm truyền thống lâu đời và cảm nhận sự nhộn nhịp của mùa lễ cuối năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!