Malaysia là nước xuất khẩu sầu riêng lớn thứ hai thế giới chỉ sau Thái Lan. Trước đây, Malaysia chỉ được phép xuất khẩu trái đông lạnh và các sản phẩm làm từ sầu riêng khác sang Trung Quốc.
Việc xuất khẩu sầu riêng tươi đặt ra thách thức đối với khâu hậu cần khi mà thời hạn sử dụng của sầu riêng chỉ khoảng 3 ngày bởi người trồng ở Malaysia có thói quen đợi sầu riêng chín hoàn toàn trước khi thu hoạch. Trong khi đó, vận chuyển nhanh qua đường hàng không cũng phải mất ít nhất 36 giờ.
Việc xuất khẩu sầu riêng tươi đặt ra thách thức đối với khâu hậu cần. Ảnh minh họa.
Số liệu thống kê cho thấy trong 5 năm từ 2018 đến 2022, tổng giá trị xuất khẩu sầu riêng ra nước ngoài của Malaysia đã tăng 2,5 lần. Trung Quốc là thị trường chính của sầu riêng Malaysia, với giá trị xuất khẩu đạt khoảng 200 triệu USD vào năm 2022.
Theo đánh giá của giới chuyên môn thì việc xuất khẩu khối lượng lớn sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc trong tương lai gần vẫn chưa khả quan. Trước mắt, các nhà xuất khẩu Malaysia phải tìm cách làm chậm quá trình lên men trước khi sầu riêng đến tay người tiêu dùng ở nước ngoài.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!