Marks & Spencer từng là địa chỉ người dân Anh tìm đến để mua mọi sản phẩm thiết yếu của gia đình, từ quần áo, đồ gia dụng, cho đến đồ ăn. Tuy nhiên, chuỗi siêu thị này sẽ phải đóng 100 cửa hàng tại Anh vào năm 2022, với lý do họ không còn đủ sức cạnh tranh trong xu hướng hiện tại.
"Tôi thật sự cũng buồn khi Marks đóng cửa vì mỗi khi tôi và bạn bè vào trung tâm thành phố là phải ghé vào siêu thị Marks & Spencers chơi. Tuy nhiên, bên trong siêu thị chỉ toàn là các hãng nội địa, không có nhiều sự lựa chọn lắm nên phần lớn chúng tôi cũng chỉ đến đây để ăn uống", một người khách nói.
Marks & Spencer đang phải đối mặt với sự cạnh tranh không ngừng từ các chuỗi thời trang thịnh hành như Zara và H&M. Bên cạnh đó, các website mua bán trực tuyến cũng là nguyên nhân khiến siêu thị này phải đau đầu.
Ông Peter Dixon - chuyên gia kinh tế toàn cầu Commerzbank nói: "Thị trường mua sắm trực tuyến ngày càng trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng gờm với mô hình kinh doanh truyền thống. Tôi nghĩ rằng thành công của Marks sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc chuỗi siêu thị này có sẵn sàng trang bị cho mình những gì tốt nhất để cạnh tranh với website bán hàng trực tuyến hay không".
"Chúng tôi sẽ thay đổi diện tích cửa hàng, bằng việc cắt giảm 25% cửa hàng quần áo ra khỏi chuỗi siêu thị. Mục tiêu hướng đến là mở ra những cửa hàng rộng hơn, đẹp hơn và mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt hơn. Bên cạnh đó, Marks sẽ tập trung hơn cho mua sắm trực tuyến, đảm bảo khách hàng sẽ có trải nghiệm tốt khi họ vào trang web của cửa hàng. Mọi thao tác sẽ được nhanh hơn cũng như những sản phẩm đề xuất sẽ hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách hàng hơn", ông Steve Rowe - CEO của Marks & Spencer nói.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!