Dữ liệu mới nhất từ Canalys cho thấy, trong quý 2/2022, lượng xuất xưởng trên thị trường PC toàn cầu, bao gồm cả máy tính bảng, giảm 14% so với quý trước, xuống còn 105 triệu chiếc.
Trong số đó, doanh số bán máy tính bảng đã giảm trong 4 quý liên tiếp, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, với lượng xuất xưởng toàn cầu là 34,8 triệu chiếc. Chromebook cũng giảm trong 4 quý liên tiếp với số lượng xuất xưởng giảm 57%, xuống còn 5,1 triệu chiếc do nhu cầu sản phẩm trên thị trường giáo dục tiếp tục giảm.
Trong quý 2/2022, Acer trở thành nhà cung cấp Chromebook dẫn đầu thị trường với việc chiếm hơn hơn 1/4 thị phần thị trường. Mặc dù doanh số bán giảm 28% nhưng đây là mức giảm tương đối nhỏ hơn so với các đối thủ cạnh tranh lớn. Doanh số bán hàng của Lenovo đã giảm 56% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn đứng thứ hai.
Do phụ thuộc vào doanh số bán hàng trong lĩnh vực giáo dục của Mỹ, HP đã chứng kiến sự sụt giảm doanh số bán hàng nhiều nhất trong số các nhà cung cấp hàng đầu, với số lượng Chrome bán ra giảm 79%. Hai nhà sản xuất máy tính là Dell và Asus cũng lọt vào top 5.
Số liệu từ IT House cho thấy, Lenovo dẫn đầu thị trường máy tính cá nhân toàn cầu (bao gồm máy tính để bàn, máy tính xách tay và máy tính bảng), với lượng xuất xưởng toàn cầu là 20,9 triệu chiếc và thị phần là 20%.
Doanh số bán hàng của Apple đã giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 16,6 triệu chiếc, đứng thứ hai. Số lượng máy tính bán ra của HP đã giảm 27%, xuống còn 13,6 triệu chiếc, xếp ở vị trí thứ ba.
Dell chứng kiến sự sụt giảm nhỏ nhất trong số các nhà sản xuất máy tính hàng đầu, với số lượng xuất xưởng là 13,3 triệu chiếc và thị phần tăng 1 điểm phần trăm, xếp ở vị trí thứ tư. Trong quý 2/2022, Samsung đã xuất xưởng 7,7 triệu chiếc máy tính cá nhân, đứng trong top 5 thế giới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!