Mỹ có 14.000 cửa hàng McDonald's. Những món ăn đặc trưng của McDonald's đã đi vào văn hóa ẩm thực đại trà của người Mỹ. Một phần quan trọng của McDonald's chính là dịch vụ Drive-thru, tức là khách mua đồ vẫn ngồi nguyên trên xe ô tô, lái qua cửa sổ có nhân viên giao hàng, và nhận đồ ngay trên xe rồi lái xe đi luôn, rất nhanh và tiện.
Giữa lúc Internet phát triển mạnh, ngồi ở nhà, khách hàng cũng có thể ăn bất kỳ món gì mình muốn, McDonald's vẫn xác định Drive-thru là trải nghiệm cốt lõi để tăng trưởng. Thực tế, 60% doanh thu của Drive-thru l đến từ những đơn hàng giao nhận ngay trên xe ô tô.
Tuy nhiên, McDonald's cũng nhận ra bản thân cần phải thay đổi nếu không muốn bị tụt hậu. Hồi tháng 3, hãng này đã bỏ ra 300 triệu USD để mua lại công nghệ trí nhân tạo Dynamic Yield áp dụng cho hơn 8.000 hệ thống lái xe qua để lấy đồ ăn. Công nghệ này sử dụng dữ liệu những lần mua hàng của từng khách hàng, gợi ý những món mà khách có thể thích và cho phép thay đổi thực đơn theo từng thời điểm trong ngày.
Đây không phải lần đầu McDonald's cải tiến công nghệ cho các dịch vụ của mình. Hãng này đã hợp tác với ứng dụng giao hàng Grubhub để giao đồ ăn từ 500 nhà hàng quanh thành phố New York cũng như khu vực 3 bang xung quanh. McDonald's đặt mục tiêu đưa giá trị mảng giao hàng của mình lên 4 tỷ USD trong năm nay.
Những đối thủ của McDonald's tại Mỹ như Taco Bell hay KFC cũng không chậm chân khi cùng một lúc ký hợp đồng giao hàng cũng với Grubhub.
Công nghệ phát triển cùng thương mại điện tử bùng nổ, những người khổng lồ đồ ăn nhanh dù đã có trong tay hàng chục năm gây dựng thương hiệu vẫn phải chuyển mình để nhanh chóng thích nghi với công nghệ, để tránh rơi vào tình trạng đồ ăn nhanh, nhưng dịch vụ chậm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!