Miếng bánh nhượng quyền: Hấp dẫn nhưng không “dễ ăn”

VTV Digital-Thứ năm, ngày 19/10/2023 13:35 GMT+7

VTV.vn - Theo thống kê từ iPOS, đến tháng 10 năm nay, số cửa hàng nhượng quyền của các thương hiệu lớn về F&B của Việt Nam nằm ở mức vài trăm, có trường hợp lên đến hàng ngàn.

50% các vụ nhượng quyền tại Việt Nam trong khoảng thời gian gần đây là trong lĩnh vực F&B. Nhượng quyền mang đến lợi thế cho nhà đầu tư khi không cần quá nhiều kinh nghiệm và chỉ cần có tài chính.

Tuy nhiên, việc gần đây nhiều người mua nhượng quyền của Mixue Việt Nam tập trung phản đối chính sách giảm giá bán sản phẩm đã cho thấy mối quan hệ giữa bên bán và bên mua nhượng quyền không phải lúc nào cũng "cơm lành canh ngọt". Rõ ràng một lần nữa nhiều người lại nhắc đến miếng bánh nhượng quyền tuy hấp dẫn nhưng không có nghĩa với "dễ ăn".

Tháng đầu tiên sau khi mở cửa hàng, anh Nam (quận 11, TP Hồ Chí Minh) đạt được doanh thu 600 triệu/tháng. Các tháng sau lần lượt doanh thu cửa hàng giảm dần, giờ chỉ còn khoảng 200 triệu. Theo anh, cạnh tranh với quá nhiều cửa hàng trong cùng khu vực chính là nguyên nhân gây ra sụt giảm doanh thu, khi trong vòng bán kính 1km đã có đến 3 cửa hàng cùng thương hiệu.

Một số chủ đầu tư cho rằng họ còn gặp khó bởi chính sách giảm giá bán từ thương hiệu. Vì khi áp dụng chính sách giảm giá, biên lợi nhuận của họ bị ảnh hưởng khi giá nguyên liệu nhập vào ban đầu cao hơn.

Theo các chuyên gia, với những mô hình nhượng quyền bao gồm cả việc bán nguyên liệu, người bán nhượng quyền sẽ muốn mở nhiều cửa hàng để có thể tăng doanh thu. Tuy nhiên, mật độ quá nhiều thì người mua nhượng quyền sẽ phải cạnh tranh với nhau. Phần rủi ro này người mua cần phải tính toán hoặc bổ sung điều khoản trong hợp đồng.

Theo thống kê từ iPOS, đến tháng 10 năm nay, số cửa hàng nhượng quyền của các thương hiệu lớn về F&B của Việt Nam nằm ở mức vài trăm, có trường hợp lên đến hàng ngàn. Điều này cho thấy kỳ vọng của các nhà đầu tư Việt Nam vào kinh doanh nhượng quyền là rất lớn. Tuy nhiên, sự chênh lệch giữa kì vọng và thực tế kinh doanh cũng khiến không ít người phải bỏ dỡ giữa chừng khi chưa hòa vốn.

Cẩn trọng khi mua nhượng quyền thương hiệu trên thị trường F&B? Cẩn trọng khi mua nhượng quyền thương hiệu trên thị trường F&B?

VTV.vn - Nhượng quyền F&B đang là một lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam. Tuy nhiên, người mua cũng cần thận trọng trước khi đưa ra quyết định mua nhượng quyền.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước