Kết thúc năm 2020 vừa qua, Volkswagen Group đã giữ vững được vị trí số 1 trên thị trường ô tô thế giới, với thị phần 11,6%, doanh số đạt 9,31 triệu xe (giảm 14,5%). Trong những năm gần đây, tập đoàn ô tô Đức này đã có chiến lược bành trướng rất thành công trên thị trường toàn cầu, với danh mục sản phẩm khá hợp lý.
Đứng thứ hai là Toyota Group, với doanh số 8,9 triệu xe bán ra trong năm 2020, giảm 12%, nhưng thị phần lại tăng 0,1% lên 11,1%.
Liên minh Renault Nissan đứng thứ ba, với doanh số 7,95 triệu xe (giảm 20,5%); kế đến là Hyundai-Kia, đứng thứ 4, trong bối cảnh đất mẹ Hàn Quốc đã kiểm soát tốt dịch COVID-19. Doanh số năm 2020 của Hyundai-Kia đạt 6,52 triệu xe, giảm 10,4%, mức giảm thấp nhất trong Top 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.
Nhân viên làm việc tại một nhà máy sản xuất của Volkswagen. (Ảnh: Reuters)
Đứng thứ 5 vẫn là General Motors, với doanh số giảm 13,2% xuống còn 6,26 triệu xe. Năm 2010, tập đoàn ô tô Mỹ này từng giữ vị trí số 1, sau nhiều năm dẫn dắt thị trường ô tô thế giới bằng một danh mục sản phẩm đồ sộ. Tuy nhiên, sản phẩm không còn phù hợp đã dẫn tới thua lỗ, cộng thêm bộ máy cồng kềnh, đẩy GM tới bờ vực phá sản. Trong suốt một thập kỷ qua, GM đã phải co hẹp hoạt động, bán bớt hoặc khai tử một số thương hiệu (bán Opel cho PSA).
Honda Motor đứng thứ 6, với 4,5 triệu xe bán ra (giảm 14,1%), kế đến là Ford Group ở vị trí thứ 7, với doanh số 4,15 triệu xe (giảm 18,3%).
Đứng thứ 8 và 9 là F.C.A. và P.S.A. - từ ngày 16/1/2021 sẽ là Stellantis, doanh nghiệp được hình thành từ thỏa thuận sáp nhập của hai nhà sản xuất ô tô và sẽ trở thành doanh nghiệp ô tô lớn thứ 4 thế giới, với thị phần kết hợp lại đạt 8,5%. Trong năm 2020, F.C.A đạt doanh số 3,90 triệu xe (giảm 16,8%), còn P.S.A đạt 2,91 triệu xe (giảm 22%).
Đứng cuối cùng, vị trí thứ 10 là Daimler, tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz, với doanh số năm 2020 đạt 2,55 triệu xe (giảm 12,2%).
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!