Hiện Việt Nam hiện đang đứng thứ 6 trên thế giới về sản xuất lúa gạo, đứng thứ 3 về xuất khẩu gạo. 8 tháng vừa qua, kim ngạch xuất khẩu gạo đã đạt trên 2,3 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện nay hơn 80% sản lượng gạo của Việt Nam có chất lượng cao. Đây là cơ hội để gạo Việt Nam nâng cao giá trị, đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu.
Lô hàng mang thương hiệu Cơm Việt Nam lần đầu tiên đã được xuất khẩu sang Pháp, với mức giá 810 USD/tấn. Cao gần gấp đôi so với giá xuất khẩu trung bình hiện nay. Sản phẩm túi 1 kg đã được đóng theo yêu cầu, để bán tại hệ thống siêu thị Pháp.
"Để nâng cao gía trị thì chúng ta phải tập trung vào những thị trường khó tính là chính mới bán được giá cao hơn, thị trường bình thường thì cạnh tranh rất khốc liệt", ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc xuất khẩu, Tập đoàn Lộc Trời cho hay.
Để nâng cao giá trị, nhiều nhà máy hiện nay còn mạnh dạn đầu tư các kho chứa hiện đại. Nhờ vậy, gạo được dự trữ an toàn, chủ động được thời điểm xuất khẩu, không phải chịu áp lực về giá.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định, các doanh nghiệp cần tập trung xuât khẩu gạo vào những thị trường khó tính bởi dư địa còn rất lớn. Bên cạnh đó cần tập trung xây dựng thương hiệu bởi cùng chất lượng, nhưng loại có thương hiệu tốt có thể sẽ bán được với giá cao hơn từ 10 - 20%.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!