Khảo sát của Cox Automotive, một trong những công ty kinh doanh ô tô lớn nhất Mỹ, cho thấy người tiêu dùng hiểu rằng thị trường ô tô hiện đang thiếu nguồn cung nên có một tỷ lệ không nhỏ sẵn sàng mua xe chênh giá, trong khi một số ít hơn quyết đợi.
Giá xe trung bình tại Mỹ trong tháng 4 vừa qua đã tăng khoảng 4% so với năm ngoái. Có vẻ như người tiêu dùng hiểu rằng do nguồn cung giảm xuống, họ có thể phải đợi rất lâu mới mua được xe mới.
Khảo sát của Cox Automotive cho thấy có tới 40% người tiêu dùng không ngần ngại trả chênh giá tới 12% để không phải đợi lâu. Tính trên giá trung bình của ô tô mới tại Mỹ hiện nay là gần 42.000 USD, mức chênh giá này tương đương 5.000 USD.
Chỉ có 37% cho biết họ sẽ đợi chứ không mua chênh giá; trong đó, 70% cho biết sẽ đợi ít nhất là 3 tháng và 23% cho biết sẽ chuyển sang tìm mua xe đã qua sử dụng.
Khảo sát của Cox cho thấy 87% người tiêu dùng nhận thấy cả nguồn cung xe lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu đều bị ảnh hưởng. Vì đây là vấn đề của ngành (thiếu chip bán dẫn) nên có tới 73% người tiêu dùng tin rằng giá xe sẽ tăng, và gần 60% tin rằng mức trợ giá sẽ giảm. Theo kết quả khảo sát của Cox, 75% người mua xe biết đến tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu và việc này ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất ô tô.
Tính đến cuối tháng 4 năm nay, lượng xe mới có tại các đại lý ô tô ở Mỹ đạt chưa đến 2 triệu chiếc, thấp hơn 42% so với thời điểm tháng 4 năm ngoái.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!