Mục tiêu 3,5 tỷ USD của sầu riêng

VTV Digital-Thứ sáu, ngày 12/07/2024 12:16 GMT+7

VTV.vn - Sầu riêng Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 3,5 tỷ USD - tức là tăng đến 55% so với năm 2023. Tuy vậy, chặng đường chinh phục mục tiêu hiện mới chỉ đạt hơn 1,5 tỷ USD.

"Vua trái cây"- sầu riêng, vẫn đang là loại trái cây xuất khẩu dẫn đầu trong nửa đầu năm. Nhờ việc liên tục xô đổ nhiều kỷ lục xuất khẩu, năm nay sầu riêng đặt mục tiêu xuất khẩu 3,5 tỷ USD - tức là tăng đến 55% so với năm 2023. Tuy vậy, chặng đường chinh phục mục tiêu hiện mới chỉ đạt hơn 1,5 tỷ USD.

Cần thêm 2 tỷ USD nữa, ngành sầu riêng mới có thể cán đích kỷ lục của năm nay. Tuy vậy, Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng đây hoàn toàn là mục tiêu khả thi bởi Việt Nam còn vùng trồng ở Tây Nguyên.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết: "Diện tích và sản lượng của vùng Tây Nguyên cũng bằng ½ so với cả nước. Giá ở vùng Tây Nguyên bán cao giá - có thể nói gấp đôi so với miền Tây, do các nước xuất khẩu Thái Lan, Malaysia đi vào cuối vụ, hết mùa nên sầu riêng bán giá cao. Chính giá cao sẽ có thể giúp sầu riêng đạt được kì tích, có thể một tháng đạt được cả tỷ đô".

Bên cạnh việc liên tục xô đổ những kỷ lục về kim ngạch xuất khẩu, ở trong nước diện tích sầu riêng cũng tăng rất nhanh. Nông dân có diện tích nhỏ lẻ cùng liên kết với nhau là giải pháp bước đầu để các hộ dân có được mã vùng trồng.

"Trước mắt đa số bán theo thương lái, thương lái vào trả được giá thì bán. Giờ mình liên kết các doanh nghiệp hoặc các mối lớn họ tập chung hơn thì mình ổn định hơn", ông Phạm Trung Việt - Giám đốc HTX Cây sầu riêng 94, huyện Định Quán, Đồng Nai chia sẻ.

Để đạt đúng lộ trình xuất khẩu như kì vọng, quan trọng vẫn phải đạt tiêu chí về chất lượng.

"Đừng manh mún, nhỏ lẻ nữa, đừng suy nghĩ cho mỗi cá nhân, chúng ta hãy vì một câu chuyên chung cho ngành hàng sầu riêng của Việt Nam. Chúng ta nhất định phải xây dựng một thương hiệu "Made in Vietnam" của ngành hàng sầu riêng", bà Ngô Tường Vy - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chánh Thu cho hay.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng: "Thứ nhất về sản xuất, vùng trồng, chúng ta làm sao để bảo đảm được chúng ta chỉ tạo ra một sản phẩm mà có thể bán đi Mỹ được, bán đi Trung Quốc, bán thị trường trong nước được. Hiện nay không còn gọi là thị trường khó tính, dễ tính nữa mà tất cả đều khó tính".

Thị phần sầu riêng của Việt Nam tại Trung Quốc tính theo kim ngạch đã tăng từ mức 32% của năm 2023 lên mức 57%. Nếu Trung Quốc tăng nhập khẩu sầu riêng đông lạnh trong nửa cuối năm nay, kim ngạch của sầu riêng thậm chí có thể đạt hơn 3,5 tỷ USD.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước