"Muôn hình vạn trạng" đánh giá giả trên các trang thương mại điện tử

VTV Digital-Thứ bảy, ngày 26/09/2020 15:27 GMT+7

VTV.vn - Các hình thức đánh giá giả xuất hiện muôn hình vạn trạng các trang thương mại điện tử tại Việt Nam.

Lướt nhanh và gõ từ khóa tìm kiếm "Hội tăng lượt theo dõi bán hàng trên Facebook" sẽ có rất nhiều kết quả hiện ra, ví dụ như "Tăng Like-Tăng Tương Tác Hỗ Trợ Bán Hàng Online", "Nhóm giúp đỡ nhau tăng tương tác bán hàng online" với mức giá rất đa dạng .

Theo quy định, để có thể đánh giá sao hay bình luận về sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, người mua phải chốt 1 đơn hàng và được giao thành công.

Muôn hình vạn trạng đánh giá giả trên các trang thương mại điện tử - Ảnh 1.

Vậy những hội nhóm này làm như thế nào mà vẫn tạo ra giao dịch, từ đó có đủ điều kiện để tạo ra những bình luận giả?

Cách 1: Sản phẩm thật, giao dịch cũng là thật nhưng tất cả các đơn hàng sẽ được chuyển đến 1 địa chỉ nhất định rồi chúng quay vòng, trả lại cho bên bán.

Cách 2: Giao dịch vẫn là thật nhưng sản phẩm là giả.

Bên bán chỉ cần chuyển những hộp rỗng đến bất cứ địa chỉ người quen nào. Tất nhiên đơn hàng vẫn được xem là giao thành công.

Muôn hình vạn trạng đánh giá giả trên các trang thương mại điện tử - Ảnh 2.

Cách 3: Tinh vi hơn cả là khi các hội nhóm bình luận giả móc nối với bên giao nhận của chính các sàn thương mại điện tử. Khi đó, chỉ cần 1 cú click chuột là món hàng đã được chuyển trên hệ thống thành công

Theo ông Ngô Hoàng Gia Khánh, Phó Chủ tịch Đầu tư và Phát triển doanh nghiệp Tiki, review giả thường đến từ 1 địa chỉ IP nên phát hiện ngay.

Thậm chí, theo chia sẻ của 1 người chuyên cày review giả trên mạng, hiện 1 số sàn thương mại đang áp dụng chính sách đó là cho phép người tiêu dùng chưa cần mua hàng đã có thể bình luận về sản phẩm nhằm cạnh tranh lôi kéo khách hàng. Chính điều này là lỗ hổng khiến các hội nhóm tạo bình luận giả càng hoạt động mạnh.

Tuy nhiên, một số sàn bán hàng online đã tính đến giải pháp công nghệ cho vấn đề này. Ông Ngô Hoàng Gia Khánh cho biết: Dùng review tích xanh cho những người mua hàng để dễ nhận biết còn người bình luận không món hàng đó sẽ bị đẩy comment xuống dưới.

Trung bình mỗi ngày có khoảng vài chục nghìn bình luận xuất hiện trên mỗi trang thương mại điện tử. Do vậy, khó có thể chặn được hết các review giả. Bài toán công nghệ sẽ tiếp tục cần được tính toán dài hơi hơn.

Tràn ngập đánh giá giả trên các sàn thương mại điện tử Tràn ngập đánh giá giả trên các sàn thương mại điện tử

VTV.vn - Lợi dụng xu thế mua hàng trực tuyến đang phát triển, nhiều người bán hàng trên các trang TMĐT đã dùng đủ mọi phương thức, thậm chí "chiêu trò" để cạnh tranh với nhau.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước