Năm 2039, Indonesia sẽ trở thành thị trường khách hàng không lớn thứ tư thế giới

TTXVN-Thứ năm, ngày 12/11/2020 07:07 GMT+7

Hình minh họa. Ảnh: Reuters.

VTV.vn - Indonesia sẽ leo từ vị trí thứ 10 vào năm 2019 lên vị trí thứ tư thế giới về thị trường vận tải khách hàng không vào năm 2039.

Đây là dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).

Ngày 10/11, Trợ lý giám đốc quan hệ đối ngoại của IATA khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ông Kelvin Lee cho biết sự gia tăng của tầng lớp trung lưu ở Indonesia và Đông Nam Á đang khiến khu vực này trở thành điểm nóng tăng trưởng thị trường khách hàng không trong 20 năm tới, vượt qua các thị trường truyền thống như châu Âu và Bắc Mỹ.

Phát biểu tại một hội thảo trực tuyến do Viện nghiên cứu dân chủ và kinh tế (IDEAS) có trụ sở tại Malaysia tổ chức, ông Kelvin Lee cho hay: "Chúng tôi thấy rằng châu Á-Thái Bình Dương sẽ trở thành khu vực mà du lịch hàng không sẽ phát triển rất mạnh mẽ và ASEAN đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng mạnh mẽ đó".

IATA dự báo khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ có tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm (CAGR) 4,5% trong 20 năm tới, vượt xa hai thị trường hàng không truyền thống là Bắc Mỹ và châu Âu với CAGR tương ứng 1,6% và 1,8%.

Theo dữ liệu của IATA, Trung Quốc cũng được dự báo sẽ vượt Mỹ để trở thành thị trường khách hàng không lớn nhất thế giới vào năm 2039, trong khi Ấn Độ sẽ nhảy từ vị trí thứ 5 vào năm 2019 lên vị trí thứ ba.

Theo báo cáo "Khát vọng Indonesia: Mở rộng tầng lớp trung lưu" của Ngân hàng Thế giới, tầng lớp trung lưu của Indonesia đã tăng mạnh trong 15 năm qua từ mức chỉ 7% dân số lên 20% hiện nay, tương đương với 52 triệu người.

Số liệu của Cơ quan Thống kê Indonesia (BPS) cho thấy, mặc dù tầng lớp trung lưu đang gia tăng song số lượng khách hàng không nội địa tại quốc gia này đã giảm 18,54% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 76,7 triệu lượt.

Đại dịch COVID-19 đã tiếp tục gây áp lực lên nhu cầu đi lại của người dân trong nước. Tính đến hết tháng 9/2020, vận tải hành khách đường không nội địa chỉ đạt 23,5 triệu lượt, giảm 58,33% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi vận tải khách hàng không quốc tế giảm tới 74,54% xuống còn 3,5 triệu lượt.

Hiệp hội các hãng hàng không quốc gia Indonesia (INACA) dự báo số lượng hành khách đi máy bay chỉ đạt khoảng 45,8 triệu lượt trong năm nay, giảm 40% so với năm ngoái.

Ông Kelvin cho rằng các nước ASEAN cần thực hiện các động thái bổ sung nhằm hài hòa các quy định hàng không nội khối, cũng như theo đuổi cách tiếp cận thị trường tự do hơn nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không trong tương lai.

Tổ chức khu vực này đã triển khai Thị trường hàng không thống nhất ASEAN (ASAM) vào năm 2015 để tăng cường kết nối khu vực. Tuy nhiên, một số quốc gia thành viên, trong đó có Indonesia, không muốn thực hiện các bước tiếp theo để mở cửa thị trường nội địa cho các hãng hàng không nước ngoài trong một nỗ lực nhằm bảo vệ các hãng hàng không trong nước.

Nhà nghiên cứu luật hàng không Ridha Aditya Nugraha, thuộc Đại học Prasetiya Mulya, cho biết Indonesia hiện có quy định vận hành tàu bay tối thiểu nghiêm ngặt nhất, trong đó yêu cầu mỗi hãng hàng không phải sở hữu tối thiểu 5 máy bay và vận hành 5 chiếc khác.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước