Nan giải bài toán thu thuế kinh doanh qua mạng

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 16/06/2017 21:17 GMT+7

VTV.vn - Kinh doanh thương mại điện tử ngày càng đa dạng, hàng hóa không chỉ được bán trong nước mà xuyên biên giới. Vì thế, quản lý thu thuế kinh doanh qua mạng lại càng nan giải.

Cách mạng công nghiệp 4.0 với nền tảng số hóa đã tạo điều kiện cho thương mại điện tử không biên giới phát triển mạnh mẽ. Kinh doanh qua mạng xã hội Facebook bùng nổ ở Việt Nam trong khoảng 7 năm trở lại đây, doanh thu từ hình thức kinh doanh này có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Doanh thu cao, nhưng việc quản lý thu thuế kinh doanh qua mạng xã hội được đánh giá là còn rất nhiều khó khăn. Từ việc xác minh thông tin, cho đến việc thống kê thu nhập, dòng tiền để xác định số thuế phải nộp.

TP.HCM hiện có hơn 13.400 tài khoản Facebook có hoạt động kinh doanh, dịch vụ, nhưng chỉ có hơn 900 tài khoản đã đăng ký kinh doanh. Con số này đồng nghĩa với việc những đơn vị không kê khai doanh thu bán hàng sẽ gây thất thu thuế cho ngân sách Nhà nước.

Việc quản lý thuế với lĩnh vực này còn gặp nhiều khó khăn nữa là do phần lớn các giao dịch khi mua sắm qua mạng đều được thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt và không có hóa đơn thuế. Ngay cả khi người mua và bán chuyển khoản qua ngân hàng cũng không dễ tổng hợp được dòng tiền để xác định số thuế phải nộp.

Cho đến nay, cơ quan thuế cho biết số tiền thuế thu được từ các tổ chức, cá nhân kinh doanh qua mạng là chưa đáng kể vì những kẽ hở quản lý. Trong đó, một trong những nguyên nhân là do cơ quan thuế khó xác định được doanh thu, lợi nhuận của các đơn vị bán hàng trên mạng theo chứng từ đi kèm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước