Nền kinh tế lười biếng dùng để chỉ một loại nhu cầu tiêu dùng mới, bản chất là tiết kiệm thời gian, tiết kiệm lao động, thuận tiện và còn có sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật tiên tiến. Tại Trung Quốc, nền kinh tế lười biếng đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Chị Cai Jing là một nhân viên văn phòng. Việc dán mắt vào màn hình máy tính nhiều giờ khiến mắt chị bị khô, nên chị thường xuyên sử dụng máy mát xa mắt bằng hơi nước để thư giãn. Không chỉ ở chỗ làm, ở nhà chị cũng có nhiều thời gian thảnh thơi hơn, với những đồ ăn được chế biến sẵn.
Chị Cai Jing tâm sự: "Với nguyên liệu thức ăn được làm sẵn, tôi chỉ mất 20 phút là có thể nấu xong 1 bữa tối cho con gái".
Ngoài ra, chiếc máy giặt thông minh và robot lau sàn ở nhà chị cũng đang làm rất tốt công việc của mình, trong khi chị dành thời gian kiểm tra bài tập về nhà của con gái.
Chị Cai Jing cho biết thêm: "Kể từ khi có những thiết bị gia dụng thông minh này, cuộc sống của tôi dễ dàng hơn, đôi tay được giải phóng và tôi có nhiều thời gian hơn để làm những việc riêng".
Chị Cai Jing chắc chắn không là người duy nhất tìm thấy sự tiện lợi trong việc áp dụng những sản phẩm thông minh vào đời sống. Chị Ma Chunli cũng đã tìm được cho mình nhiều thời gian hơn với gia đình, nhờ sự giúp đỡ của chiếc máy rửa bát.
Chị Ma Chunli chia sẻ: "Chỉ với một thao tác nhấn nút, máy sẽ bắt đầu rửa. Nó giúp tiết kiệm thời gian và sạch sẽ, vệ sinh, đồng thời cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống gia đình của chúng tôi".
Dữ liệu từ International Data Corporation cho thấy Trung Quốc đã sản xuất hơn 220 triệu thiết bị gia đình thông minh vào năm 2021. Con số này dự kiến sẽ vượt qua 260 triệu vào năm 2022, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự "lười biếng" của người tiêu dùng đang tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn cho các doanh nghiệp. Chẳng hạn như dịch vụ làm móng. Thay vì cần phải có một cửa hàng cố định, thì nay chỉ cần một cuộc gọi, dịch vụ làm móng sẽ có mặt ngay trước cửa nhà khách hàng.
Chị Gao Li, một khách hàng, cho biết: "Nếu có thời gian rảnh, tôi muốn ở nhà dọn dẹp và chăm sóc con cái. Giờ đã có dịch vụ làm đẹp tại gia thế này, tôi chẳng cần đi đâu hết nữa".
"Nền kinh tế lười biếng" cũng thúc đẩy sự phát triển của thị trường ngách. Cho đến nay, Trung Quốc có hơn 66.000 doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chế biến sẵn, trong đó hơn 1.000 doanh nghiệp được đăng ký mới vào năm 2022, theo dữ liệu từ Tianyancha, mạng cơ sở dữ liệu thương mại công khai.
Có thể thấy, sự bận rộn của con người hiện đại là một trong những nguyên nhân khiến "kinh tế lười biếng" phát triển. Tiêu tiền để tiết kiệm thời gian đã trở thành quan điểm tiêu dùng của những người trẻ bận rộn. Lười biếng giờ đây không chỉ là một thú vui nhàn hạ nữa mà còn có thể là động lực thúc đẩy tiến bộ xã hội.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!