Theo một khảo sát mới đây, có tới hơn 1 triệu người dùng của Netflix khu vực Bắc Mỹ đã quyết định ngừng đăng ký và chuyển sang dịch vụ đối thủ Disney Plus, kể từ khi dịch vụ streaming này chính thức tung ra thị trường. Con số có vẻ tương đối đáng ngại với ông vua của làng video trực tuyến khi chiếm tới gần 6% người dùng của dịch vụ này tại Bắc Mỹ. Nhưng liệu rằng, đây có phải là thách thức thật sự với Netflix thời gian tới?
Theo khảo sát cụ thể được hãng phân tích thị trường Cowen&Co đăng tải, cuộc chiến streaming đã trở nên đặc biệt nóng lên với sự xuất hiện của Disney+, khi dịch vụ này đã thu về khoảng 24 triệu người chỉ trong khoảng 1,5 tháng ra mắt, trong số đó, có tới gần 20 triệu người đã đăng ký sử dụng cả 2 dịch vụ.
Con số này cũng làm tiêu tan những dự báo trước đó rằng Disney+ sẽ chỉ có chừng 20 triệu người dùng cho đến hết năm 2020 và là minh chứng cho thấy, chiến lược streaming dựa vào kho nội dung độc quyền khổng lồ của Nhà Chuột đã đi đúng hướng.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những con số này vẫn chưa thể coi là mối đe dọa thật sự với ông vua streaming. Một lý do đến từ việc các dịch vụ mới như Disney+ và Apple TV+ đều đang hưởng lợi từ các ưu đãi miễn phí. Nhà Chuột tặng 1 năm miễn phí với người dùng mạng 4G và 5G của đối tác Verizon, trong khi Apple cũng dành điều tương tự với mọi khách hàng đang sử dụng iPhone, iPad và Macbook.
Một yếu tố nữa cũng giúp Netflix có thể tự tin hơn bất chấp thách thức là hãng đã và đang đẩy mạnh việc sản xuất nội dung riêng phục vụ mọi đối tượng khác nhau, trong khi các đối thủ hầu như chỉ nhắm đến đối tượng khách hàng phổ thông. Trong thư gửi cổ đông sau báo cáo tài chính Quý III/2019, ban lãnh đạo Netflix cũng đã nhấn mạnh vào thế mạnh của mình. Với việc đầu tư cho nội dung khoảng 15 tỷ USD cho năm nay, Netflix tự tin rằng mình không bị phụ thuộc vào bất kể một thương hiệu phim lớn nào.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!