Đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức dưới 10%; đến cuối năm 2025, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức dưới 8%. Đây là mục tiêu được đặt ra tại Hội nghị chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam vừa qua.
Thay vì ra tận ngân hàng để gửi tiết kiệm để hưởng lãi hàng tháng, chị Hoàng Anh chọn gửi tiết kiệm online. Với cách thức này, chị dễ dàng rút tiền để đầu tư chứng khoán mỗi khi thị trường có xu thế.
Còn nếu bạn đang có sổ tiết kiệm mà cần tiền gấp, vay online cũng là một trong những sản phẩm mà các ngân hàng đang cung cấp ngay trên ứng dụng điện thoại.
Thậm chí, nhiều tính năng khác như: đầu tư trái phiếu, đầu tư quỹ mở, theo dõi hợp đồng bảo hiểm… đều được tích hợp ngay trong ứng dụng. Điều quan trọng, có những ngân hàng đang miễn phí tất cả các dịch vụ này.
Năm 2018, số lượng giao dịch qua kênh Internet là hơn 255 triệu giao dịch, ứng với giá trị khoảng 16 triệu tỷ đồng; còn qua kênh điện thoại là hơn 1,86 triệu tỷ đồng, tăng 169% so với năm trước. Ngân hàng Nhà nước cho rằng cần thúc đẩy số hóa nhiều hơn nữa các dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là dịch vụ thanh toán.
Hiện nay đã có 41 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện qua điện thoại di động và con số này tiếp tục gia tăng mạnh khi các ngân hàng đang nỗ lực để thực hiện đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!