Mưa lũ, ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 đã tác động không nhỏ tới cuộc sống của người dân cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các địa phương. Thực hiện tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại, bên cạnh việc nỗ lực đảm bảo cung cấp dịch vụ xuyên suốt và hỗ trợ người dân địa phương thì việc đồng hành cùng khách hàng, triển khai các chính sách hỗ trợ miễn, giảm lãi suất cho vay đang được ưu tiên.
Sau khi cập nhật, tổng hợp các thông tin về thiệt hại của khách hàng chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và đánh giá tình hình để có những giải pháp kịp thời chia sẻ, Ban lãnh đạo Vietcombank đã quyết định giảm ngay lập tức lãi suất cho vay trên dư nợ 130.000 tỷ đồng cho gần 20.000 khách hàng.
Ông Lê Quang Vinh - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều hành Vietcombank cho biết: "Mức giảm là mức 0,5% từ nay đến cuối năm cho toàn bộ dư nợ hiện hữu và các dư nợ vay mới của khách hàng và người dân vay vốn sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng lớn bởi bão lũ. Vietcombank không chỉ là thực hiện giảm lãi suất cho các khoản vay cũ, mà còn phải cho vay các khoản vay mới, để khách hàng có thể phục hồi được sản xuất kinh doanh sau bão lũ".
Khách hàng giao dịch tại Vietcombank chi nhánh Bình Định. Ảnh: Trần Việt - TTXVN
Theo thống kê sơ bộ, chỉ riêng Quảng Ninh và Hải Phòng, đã có gần 20.000 khách hàng bị ảnh hưởng do bão, với tổng dư nợ khoảng 26.340 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu là khách hàng nuôi trồng thủy sản, sản xuất kinh doanh và thương mại, tàu bè đánh bắt hải sản, các hộ kinh doanh... Ngoài ra, chưa kể các địa phương khác.
"Chúng tôi cũng trực tiếp giảm lãi suất từ 1 - 2% cho các khách hàng bị ảnh hưởng tại các khu vực này. Ngoài ra,chúng tôi cũng áp dụng lãi suất khoản vay mới là 6% để khách hàng có cơ hội khôi phục sản xuất, kinh doanh sau lũ. Chúng tôi cũng tiếp tục chờ những thống kê đầy đủ hơn để chúng tôi có phương án tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này", ông Tăng Hoàng Quốc Thái - Giám đốc Truyền thông và Thương hiệu ACB cho biết.
Với những ngân hàng đã có thống kê sơ bộ hay đang tiến hành thăm hỏi khách hàng, cập nhật tình hình, thì đều nhất quán sẽ hỗ trợ khách hàng tối đa, trong thời gian sớm nhất.
Ông Lù Duy Nguyên - Phó Giám đốc Khối Bán lẻ - OCB cho hay: "Chúng tôi sẽ đồng hành cùng khách hàng, thống kê thiệt hại chi tiết, tùy khách hàng và tùy mức độ và từ đó sẽ đưa ra những hỗ trợ cụ thể, chi tiết cho từng khách hàng như là giảm lãi, khoanh lãi, hoặc là giãn nợ cho khách. Cúng tôi luôn tích cực và đồng hành với tinh thần hỗ trợ cao nhất".
Ưu tiên của các ngân hàng là sớm hỗ trợ các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại, quay trở lại bình thường.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!