Ngành giao thông đang còn tồn nợ trên 20.000 tỷ đồng

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ ba, ngày 04/06/2019 06:00 GMT+7

VTV.vn - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói, trong nhiệm kỳ vừa rồi đã dành rất nhiều tiền để trả nợ cho ngành giao thông nhưng hiện vẫn đang còn tồn nợ trên 20.000 tỷ đồng.

Chiều 3/6, Quốc hội đã bỏ phiếu điện tử cho ý kiến với 3 quy định trong dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia. Duy nhất quy định về hạn chế thời gian quảng cáo rượu bia nhận được sự thống nhất của các đại biểu Quốc hội.

Có 72,52% tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết cho phương án quy định khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 18h đến 21h hàng ngày; ngay trước, trong và sau các chương trình dành cho trẻ em. Mục tiêu nhằm giảm lượng người tiếp cận và giảm việc lạm dụng các loại đồ uống này. 

Còn hai nội dung khác lấy ý kiến các đại biểu Quốc hội đều không đạt tỷ lệ quá bán, ở dưới 50%. Thứ nhất là việc cấm điều khiển giao thông với người mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn. Thứ hai là quy định hạn chế thời gian bán rượu, bia sau tiêu dùng tại chỗ. Vì vậy, các nội dung này đều không được đưa vào dự thảo Luật lần này. 

Cũng trong ngày 3/6, lần đầu tiên, Quốc hội xin ý kiến các đại biểu về hai phương án sửa một vấn đề trong Luật Đầu tư công (sửa đổi) liên quan thẩm quyền của Quốc hội hay Chính phủ trong việc quyết các danh mục đầu tư công trung hạn nhưng kết quả biểu quyết cả hai phương án đều không quá bán. Tại phiên thảo luận, nhiều ý kiến đại biểu thăc mắc tại sao dự án tại tỉnh mình chậm giải ngân, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã giải trình những thắc mắc này. 

"Trong 9.600 dự án chúng ta triển khai kế hoạch đầu tư năm nay thì 8.000 dự án là chuyển tiếp, chúng ta chỉ khởi công mới có 400 dự án thôi. Còn lại nữa là trả nợ và thanh toán. Riêng ngành giao thông trong nhiệm kỳ vừa rồi đã dành rất nhiều tiền để trả nợ, nhưng báo cáo Quốc hội hiện nay vẫn còn tồn nợ của ngành giao thông vận tải trên 20.000 tỷ đồng nữa. Chúng ta còn giải quyết cả nhiệm kỳ tới, có khi còn nhiệm kỳ nữa vẫn chưa hết của ngành giao thông. Vì chúng ta đã dừng, giãn hoãn rất nhiều các công trình.

Trong các nhiệm kỳ trước, chúng ta quyết định đầu tư là không có dựa vào đâu hết, không biết nguồn lực ở đâu thì chúng ta cũng đã quyết định nên dẫn đến dàn trải, dẫn đến nợ đọng, dẫn đến thất thoát lãng phí là như vậy. Khi Luật Đầu tư công của Quốc hội thông qua này thì đã yêu cầu phải xác định được khả năng ngân sách và khả năng cân đối thì mới được quyết định chủ trương đầu tư. Rồi, phân giao lại cho các bộ ngành, địa phương theo các tiêu chí của Quốc hội cho phép. Chúng ta dựa trên các thủ tục, các dự án đảm bảo các thủ tục thi mới giao ngay được tiền thực tế hàng năm" - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Ngày 4/6, Quốc hội sẽ bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Bộ trưởng các Bộ Công An, Giao thông vận tải, Xây dựng và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sẽ là các thành viên Chính phủ tham gia trả lời chất vấn lần này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước