Ngành vận tải châu Âu bước vào kỷ nguyên nhiên liệu hydro

Lê Hồng Quang (PV Đài THVN thường trú tại châu Âu)-Thứ năm, ngày 04/01/2024 11:11 GMT+7

VTV.vn - Nhiên liệu hydro đang là nền tảng trong chiến lược chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh của EU trước hết là trong các ngành thâm dụng năng lượng như vận tải và luyện kim.

Nhiên liệu hydro đang là nền tảng trong chiến lược chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh của Liên minh châu Âu, trước hết là trong các ngành thâm dụng năng lượng như vận tải và luyện kim. Các nước châu Âu đang nỗ lực đầu tư xây cất hạ tầng sản xuất, lưu trữ và mạng lưới đường ống truyền tải hydro.

Công nghệ hydro đã tiến triển rất nhanh trong những năm qua, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải. Giờ đây, châu Âu đã sản xuất được xe đầu kéo hạng nặng và đầu máy xe lửa, máy bay và xe bus, chạy bằng năng lượng hydro.

Khối pin nhiên liệu dùng hydro hoá lỏng lắp trong chiếc xe đầu kéo do Đức sản xuất là nguyên mẫu duy nhất, chưa sản xuất hàng loạt. Hồi tháng 9 chiếc xe đã chạy thử nghiệm, kéo rơ moóc 40 tấn hàng xuyên chạy nước Đức trong điều kiện thực tế.

Ông Rainer Bauer - Công ty CellCentric (Đức) cho biết: "Chiếc xe đầu kéo có hai thùng nhiên liệu hai bên, mỗi thùng chứa 40kg hydro lỏng. Với 2 bình đầy hydro, chiếc xe đã kéo 40 tấn tải trọng đi được quãng đường 1.047km, lập kỷ lục đối với xe tải chạy hydro. Khác với xe chạy điện, mất thời gian sạc, có thể bơm hydro nhanh như bơm xăng, động cơ hydro lại không phát thải khí carbon. Đó là lợi thế của hydro".

Ngành vận tải châu Âu bước vào kỷ nguyên nhiên liệu hydro - Ảnh 1.

Khối pin nhiên liệu dùng hydro hoá lỏng lắp trong chiếc xe đầu kéo do Đức sản xuất là nguyên mẫu duy nhất.

Công nghệ động cơ hydro đang phát triển mạnh mẽ đối với vận tải đường xa chở nặng. Ngoài giải pháp pin nhiên liệu hydro, còn một giải pháp nữa là động cơ đốt trong, y như động cơ xăng, nhưng thay cho xăng thì hydro cao áp được bơm vào bộ chế hoà khí. Đó chính là loại động cơ gắn trong chiếc xe đầu kéo.

"Một trong những đặc điểm quan trọng của công nghệ này là nguyên lý tương tự như với động cơ diesel, động cơ không khác nhiều động cơ đốt trong diesel, giữ được hiệu suất cao, công suất cao, chỉ khác là nhiên liệu không chứa carbon", bà Nadege Leclercq - Giám đốc Phát triển thị trường, công ty Westport Fuel System cho biết.

Công nghệ hydro vẫn đang ở giai đoạn đầu và vẫn còn nhiều thách thức, về công nghệ, huy động nguồn vốn, đào tạo nhân lực và xây dựng thị trường hydro quốc tế… Nhưng lãnh đạo châu Âu đã nhiều lần khẳng định, hydro sẽ là giải pháp lâu dài cho nền kinh tế châu Âu, trước hết là đối với các ngành thâm dụng năng lượng như luyện thép và xi măng, vận tải đường xa, cũng như toàn bộ chuỗi logistic.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước