Ngọc Linh. Ảnh trong bài: CNN-Thứ ba, ngày 20/10/2020 17:04 GMT+7
Theo Edahn Golan, người sáng lập Edahn Golan Diamond Research & Data, việc mua sắm đồ trang sức đẹp ở Mỹ đã phục hồi và tăng tốc vào mùa hè vừa qua. Theo số liệu mới nhất, doanh số bán đồ trang sức cao cấp đã tăng gần 10% lên 5,25 tỷ USD trong tháng 8 so với cùng thời điểm năm ngoái.
Signet Jewelers (SIG), công ty sở hữu và điều hành các nhà bán lẻ Kay Jewelers và Zales, cho biết doanh số bán hàng sơ bộ trong tháng 8 của công ty đối với tất cả đồ trang sức tăng 10,9% so với một năm trước.
Trong khi đó, hãng trang sức Tiffany tuần trước cho biết, doanh số bán hàng tại Mỹ trong tháng 8 và tháng 9 vẫn giảm hai chữ số, nhưng ở mức thấp hơn so với hồi tháng 5. Đây là tín hiệu đáng mừng cho công ty này.
Các chuyên gia phân tích thị trường nhận định, ngành trang sức tại Mỹ hồi sinh vào thời điểm nền kinh tế Mỹ chững lại sau khi phục hồi mạnh mẽ trong mùa hè vừa qua. Một số nhà kinh tế cho rằng sự phục hồi kinh tế tại Mỹ có vẻ giống như hình chữ K khi mà những người Mỹ giàu nhất nhanh chóng phục hồi trong khi các hộ gia đình có thu nhập trung bình và thấp hơn thì không.
Daniel Bachman, nhà dự báo kinh tế Mỹ của Deloitte, cho biết đại dịch COVID-19 đã tấn công thị trường lao động một cách không đồng đều. "Các tầng lớp lao động thấp hơn bị ảnh hưởng nặng nề và chắc chắn là họ không có đủ tiền mua đồ trang sức", ông Daniel Bachman nhận xét.
Mua kim cương thay vì đi du lịch
Những người bán trang sức cao cấp có những lý giải về nguyên nhân tại sao họ nhận thấy doanh số bán hàng tăng trở lại.
Stephen Lussier, Phó Chủ tịch điều hành của De Beers, công ty khai thác kim cương lớn nhất thế giới, cho biết: "Nếu bạn tổ chức đám cưới, kỷ niệm 10 hoặc 25 năm ngày cưới hoặc tổ chức sinh nhật, điều lãng mạn mà bạn và mọi người muốn làm là đi du lịch. Tuy nhiên, hiện nay, với tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, mọi người không thể đi du lịch, việc tìm mua trang sức kim cương là điều dễ hiểu".
Tại Mỹ, thương hiệu trang sức kim cương Forevermark của De Beers đã tăng trưởng hai con số mỗi tháng so với cùng kỳ năm ngoái.
"Tôi nghĩ rằng số tiền lẽ ra dùng cho chuyến trải nghiệm du lịch thì họ sẽ chuyển sang chi tiêu cho các các sản phẩm khác và kim cương là sự lựa chọn. Trong mùa COVID-19, một số khách hàng "tăng mua trang sức một phần vì nó có thể cất trữ giá trị", CEO Macy’s Jeffrey Gennette chia sẻ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!