Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 3/2024, doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên đạt 27.289 xe các loại, tăng 135% so với tháng trước. Điều đáng chú ý là trong số này, xe du lịch chiếm phần lớn với 19.014 xe, tăng đến 135%, trong khi xe thương mại và xe chuyên dụng cũng không kém phần sôi động, tăng lần lượt 131% và 307%.
Nếu tính cả doanh số bán ô tô Hyundai do Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) lắp ráp, phân phối tại Việt Nam, trong tháng 3/2024 người Việt đã mua sắm tổng cộng 31.831 xe ô tô các loại, tăng 18.165 xe, tương đương 57,1% so với tháng 2/2024.
Theo các chuyên gia trong ngành, sự tăng trưởng này là do từ tháng 3 năm nay, nhiều hãng xe ồ ạt giảm giá bán từ vài chục tới vài trăm triệu đồng. Cùng với đó, các hãng xe liên tục ra mắt sản phẩm mới và điều chỉnh giá xe theo hướng có lợi cho khách hàng.
Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô mới tiêu thụ trong tháng 3/2024 vẫn thấp hơn khoảng 9%. Điều này cho thấy, sức mua ô tô vẫn khá yếu, trong khi mức tăng trưởng so với tháng 2/2024 hoàn toàn dễ hiểu khi thời gian bán hàng trong tháng 3/2024 không bị gián đoạn như tháng 2.2024 (trùng thời điểm với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán).
Trong khi đó, theo VAMA, tính đến hết quý I/2024, tổng lượng ô tô bán ra trên thị trường vẫn thấp hơn 17% so với cùng kỳ năm 2023, dù các nhà sản xuất, phân phối ô tô vẫn nỗ lực duy trì chính sách ưu đãi, giảm giá với nhiều mẫu mã khác nhau.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!